Pencak Silat Việt Nam: Căng mình vượt qua áp lực

Hoàng Nam 28/08/2018 01:00

Trong ngày thi đấu hôm qua (27/8), các võ sĩ Việt Nam giành được 3 HCB và đều thua trong các cuộc thi đấu với võ sĩ Indonesia.

Pencak Silat Việt Nam: Căng mình vượt qua áp lực

Các VĐV Pencak Silat Việt Nam chỉ có thể giành HCB trước các VĐV của nước chủ nhà.

Pencak Silat có mặt ở 3 trận chung kết nhưng đều thua VĐV của nước chủ nhà Indonesia. Trước đó, không chỉ Pencak Silat Việt Nam mà các võ sĩ của các nước khác đều toàn thua trong những trận đối đầu với những đại diện của nước chủ nhà Indonesia trong chiều ngày 26/8 tại ASIAD 2018. Nước chủ nhà thắng 8/9 trận bán kết có VĐV của họ tham dự. 3 võ sĩ của Việt Nam là Phạm Tuấn Anh (hạng 65-70 kg nam), Nguyễn Duy Tuyến (hạng 85-90 kg nam) và Hoàng Thị Loan (hạng 55-60 kg nữ) lần lượt thua cả 3 đối thủ người Indonesia. Trong đó, Duy Tuyến là niềm hy vọng vàng nhưng thua khá tức tưởi.

Sau khi để thua Pamungkas Aji Bangkit. Sau trận, Duy Tuyến cho biết: “Tôi không đạt phong độ cao nhất nhưng cũng có những tình huống đánh trúng giáp đối thủ mà không được điểm. Thất bại này nằm ngoài dự tính của tôi. Mong các đồng đội sẽ chiến đấu hết mình tại các trận chung kết”.

Sự ngao ngán, buộc phải chấp nhận của Pencak Silat Việt Nam là điều cảm nhận rõ nhất khi có tình huống Duy Tuyến quật ngã được Pamungkas, được 5 trọng tài cho điểm nhưng khi đội Indonesia khiếu nại, trọng tài quyết định tước điểm của Tuyến.

Sớm xác định áp lực từ phía chủ nhà và sẽ có nhiều khó khăn nhưng có những tấm huy chương vàng mà lẽ ra các VĐV Việt Nam đã có được nếu họ đủ tỉnh táo và bản lĩnh. Tiếc nuối, đó là cảm giác của tất cả những ai chứng kiến trận chung kết nội dung đối kháng hạng 60-65kg môn Pencak Silat giữa Nguyễn Ngọc Toàn và Pratama Iqbal Pandra tại nhà thi đấu Padepokan. Ngọc Toàn đã có nhiều cơ hội để đem về tấm HCV thứ hai cho Đoàn TTVN nhưng chiến thắng bị đánh rơi chỉ trong một hiệp đấu cuối cùng vì những lý do cả chủ quan lẫn khách quan. Xác định rõ đối đầu với võ sỹ của chủ nhà sẽ có muôn vàn khó khăn, nên Ngọc Toàn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý cà chiến thuật. Võ sĩ Việt Nam nhập cuộc rất tốt khi có các pha ra đòn chân, đòn tay chính xác và dứt khoát. Sự áp đảo của Ngọc Toàn thể hiện bằng việc liên tiếp dẫn điểm trước Pandra, bất chấp việc trọng tài chấm điểm số 3 dường như có sự ưu ái nhất định cho võ sĩ chủ nhà. Trong 2 hiệp đấu đầu tiên, cũng xuất hiện một vài tình huống ra đòn chưa rõ ràng và tổ trọng tài phải hội ý 2 lần, song quyết định cuối cùng cũng không đến mức quá bất lợi cho Ngọc Toàn.

Bước ngoặt của trận đấu xảy ra sau một tình huống cả hai võ sĩ đều ngã sau đòn vật. Tổ trọng tài hội ý và quyết định cho điểm đối với võ sĩ người Indonesia. Quyết định này khiến cục diện trận đấu diễn ra theo hướng bất lợi cho Ngọc Toàn. Không chỉ mất lợi thế dẫn trước về điểm số, Pandra đã vươn lên dẫn ngược. Tiếp theo đó, trong các tình huống 2 võ sĩ cùng lao vào để ra đòn, dù không rõ ràng nhưng điểm số của Pandra thường nhảy rất nhanh, còn của Ngọc Toàn thì lên ít hơn. Đến thời điểm này, áp lực từ nhiều phía đã khiến Ngọc Toàn mất bình tĩnh và thi đấu không đúng với khả năng. Càng về cuối trận, các tình huống chủ động tấn công đối thủ của Toàn đều không mang lại kết quả, thậm chí còn bị phản đòn và chiến thắng cuối cùng thuộc về võ sĩ chủ nhà.

Trong ngày thi đấu 27/8, các võ sĩ Pencak Silat Việt Nam chỉ giành được 3 HCB và đều thua trong các cuộc thi đấu với võ sĩ Indonesia. Tuy nhiên, hi vọng giành HCV của Silat Việt Nam vẫn đang rộng mở khi có đại diện tham dự ở 5 nội dung đối kháng và 3 nội dung biểu diễn. Toàn bộ các cuộc thi đấu này đều diễn ra vào ngày 29/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pencak Silat Việt Nam: Căng mình vượt qua áp lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO