Petrolimex kiến nghị tăng chi phí kinh doanh xăng dầu

H.Hương-M.Sang 31/10/2022 07:15

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ( Petrolimex) vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết do chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tăng, khiến các chi phí khác cũng tăng cao so với định mức hiện hành. Từ đó, Petrolimex kiến nghị Bộ Tài chính có tính toán, tăng chi phí tính vào giá bán phù hợp nhằm bù đắp chi phí phát sinh và đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Theo tính toán của Petrolimex, premium nhập khẩu (khoản doanh nghiệp đầu mối phải trả cho các nhà cung cấp trong hợp đồng nhập khẩu) thực tế đang cao hơn nhiều so với mức áp dụng trong giá cơ sở.

Chẳng hạn, với xăng nền RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92), chênh lệch giữa thực tế và mức tính trong giá cơ sở là 622 đồng một lít; RON 95 là 551 đồng, dầu diesel 437 đồng, dầu hoả là 681 đồng và dầu mazut 279 đồng một kg.

Tương tự, premium trong nước (khoản doanh nghiệp đầu mối phải trả cho các nhà máy lọc dầu trong nước) thực tế cũng đang chênh lệch với mức tính trong giá cơ sở, 70-120 đồng một lít với xăng, dầu.

Chi phí vận chuyển đưa xăng dầu từ nhà máy về cảng đã được điều chỉnh từ 11/10, nhưng hiện cũng thấp hơn chi phí thực tế doanh nghiệp phải trả 40-60 đồng mỗi lít xăng, dầu.

Ngoài ra, với các khoản chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở, Petrolimex cho hay đã được điều chỉnh từ ngày 11/7, nhưng vẫn đang thấp hơn so với thực tế bình quân năm 2021 khoảng 184-598 đồng một lít, tương đương 13-39% giá bán lẻ xăng dầu và 33 đồng một lít (khoảng 6%) với giá bán buôn dầu mazut. "

Ngoài các chi phí chưa được tính đúng, đủ, Petrolimex cho biết, từ đầu năm nay còn có các chi phí tăng cao bất thường. Đơn cử chi phí kinh doanh xăng dầu tăng 649 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, chi phí vận chuyển bình quân tăng 31%; dịch vụ thuê ngoài tăng 65% do giá xăng dầu sản lượng bán cao đột biến... Các khoản chi phí dịch vụ khác, như thuê đất tăng làm tăng chi phí bình quân 3 đồng một lít; hay chênh lệch tỷ giá làm tăng chi phí giá bán bình quân thêm 17 đồng một lít.

Tập đoàn này dự báo các chi phí trên sẽ tăng trong quý IV và dự kiến phát sinh trong các năm tới khoản chênh lệch tỷ giá và lãi suất vay, tăng lương của công nhân ở mức bình quân 20%...

Do các yếu tố đầu vào đều tăng vọt và mức điều chỉnh vừa qua vẫn thấp hơn thực tế, Petrolimex kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh và phản ánh kịp thời vào giá cơ sở tại chu kỳ điều hành gần nhất. Việc này để đảm bảo bù đắp chi phí kinh doanh xăng dầu thực tế phát sinh của doanh nghiệp, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu xã hội.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị áp dụng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam theo USD/thùng, thay vì giá trị tuyệt đối trong giá cơ sở, để phản ánh phù hợp biến động tỷ giá và định kỳ rà soát điều chỉnh trước biến động bất thường.

Thời gian qua, việc cung ứng xăng dầu xảy ra bất ổn. Nguyên nhân chính được cho là cung không đáp ứng đủ cầu và đứt gãy nguồn cung ở nhiều nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Petrolimex kiến nghị tăng chi phí kinh doanh xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO