Petrolimex 'lộ' nhiều sai phạm

03/03/2016 18:43

Một trong những “chiêu” kiếm tiền của Petrolimex là không giảm giá. Kiểm tra thời điểm điều chỉnh giá ngày 21/2/2010, Petrolimex không điều chỉnh giảm 52 đồng/lít với 1,9 triệu lít dầu hỏa.

Petrolimex 'lộ' nhiều sai phạm

Ảnh minh họa.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa hoàn tất kết luận thanh tra đối với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong đó nêu ra nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và quản lý tài chính đồng thời kiến nghị xử lý hơn 1.191 tỷ đồng của Tập đoàn này.

Đầu tư nhiều, vốn “bay hơi” lắm

Theo TTCP, trong khoảng thời gian thanh tra từ tháng 12/2013 - 6/2014, Petrolimex đã vi phạm nhiều quy định trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp; quản lý hoạt động kinh doanh của công ty mẹ và các công ty thành viên… trong suốt thời gian từ năm 2010 đến hết quý II-2013.

Ngoài ngành nghề kinh doanh chính, Petrolimex đã đầu tư hơn 2.255 tỷ đồng vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản. Trong đó có những khoản đầu tư giá trị lớn không đúng quy định như việc rót thêm vốn vào Ngân hàng PG Bank 400 tỷ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ), Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex hơn 171 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) và đầu tư 51 tỷ đồng vào Công ty CP bất động sản Petrolimex, khi không có sự chấp thuận của Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ.

Một công ty con của Petrolimex là Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vipco cũng đã đầu tư hơn 56 tỷ đồng vào Công ty CP An Phú, hiện có nguy cơ mất vốn; Tổng Công ty CP Hóa dầu Petrolimex đầu tư 5 tỷ đồng vào Công ty TNHH Đầu tư Thương mại PLG cũng bị thua lỗ. Còn Công ty Xăng dầu Khu vực 2 dùng vốn kinh doanh cho Công ty Du lịch - Thương mại Kiên Giang vay ưu đãi sai quy định 25,5 tỷ đồng…

Kết luận của Thanh tra chỉ rõ, năm 2008, Tổng giám đốc Công ty Vipco ký hợp đồng hợp tác đầu tư 4 dự án tại thành phố Hải Phòng và chuyển 72,5 tỷ đồng vào tài khoản chung do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Thiên Lộc Phú làm chủ tài khoản. Từ đây, Vipco cho công ty này rút hơn 21 tỷ đồng là “không có căn cứ”.

Số tiền rút ra không được sử dụng vào việc thực hiện hợp đồng. Cơ quan chức năng xác định, thực tế Công ty Thiên Lộc Phú không hoạt động kinh doanh và đã bỏ địa chỉ kinh doanh từ năm 2013. Hiện 18,6 tỷ đồng không thu hồi được, công ty Thiên Phú Lộc có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản.

“Ăn gian” phí vận tải và phí bảo hiểm

Theo kết luận của TTCP, trong quý I-2010, Petrolimex đã tự mua thông tin về giá xăng dầu thế giới trên tờ Platt’s Singapore để xây dựng giá cơ sở xăng dầu.

Đáng bàn, việc tính chi phí bảo hiểm và chi phí vận tải trong cơ cấu giá xăng dầu của Petrolimex chênh lệch rất nhiều so với thực tế. Cụ thể, từ quý II-2010 đến tháng 6/2013, liên bộ Tài chính - Công Thương trực tiếp điều hành giá bán lẻ xăng dầu, khi xây dựng giá cơ sở đã lấy yếu tố chi phí vận tải và phí bảo hiểm theo mức cố định như Petrolimex (xăng RON 92 là 2,5 USD/thùng, dầu diesel 0,05S là 2,5 USD/thùng, dầu hỏa là 3 USD/thùng...).

Nhưng kiểm tra thấy, thực tế chi phí vận tải và bảo hiểm xăng dầu nhập khẩu về đến cảng Việt Nam tính bình quân theo sản lượng và đơn giá thực tế của từng chuyến tàu với từng mặt hàng như xăng RON 92 là 1,79 USD/thùng, dầu diesel 0,05S là 1,56 USD/thùng, dầu hỏa là 1,69 USD/thùng.

Điều này dẫn đến từ năm 2010 đến tháng 6/2013, chi phí vận tải và bảo hiểm trong cấu thành giá cơ sở cao hơn thực tế 67,6 triệu USD, làm tăng giá bán, lợi cho thương nhân đầu mối, thiệt hại cho người tiêu dùng.

“Móc túi” người tiêu dùng

Bên cạnh đó, trong giai đoạn được tự quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, kiểm tra thời điểm điều chỉnh giá ngày 21/2/2010, Petrolimex không điều chỉnh giảm 52 đồng/lít với 1,9 triệu lít dầu hỏa (giá phải giảm là 103 triệu đồng).

Đặc biệt, sau khi Bộ Công Thương ban hành Quyết định 32/2008 bãi bỏ việc phân vùng địa bàn và giá bán lẻ vùng 2, nhưng Petrolimex vẫn áp dụng giá bán lẻ vùng 2. kết quả từ tháng 1/2010 - 6/2013, tính theo mức tăng 2% của sản lượng tiêu thụ thực tế thì doanh thu vùng 2 tăng lên 2.796 tỷ đồng.

“Việc Petrolimex quyết định giá bán lẻ cao hơn giá do liên Bộ điều chỉnh, không có văn bản chấp thuận của Nhà nước là chưa đúng thẩm quyền, chưa đúng quy định của Pháp lệnh giá” - TTCP kết luận.

Theo TTCP, trách nhiệm những vi phạm trên thuộc về Petrolimex và các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc liên bộ Tài chính - Công Thương. TTCP kiến nghị xử lý 1.191 tỷ đồng và 310.000 USD.

Petrolimex cũng được yêu cầu trích Quỹ bình ổn gần 5 tỷ đồng, xác định lại hơn 53,7 tỷ đồng dự phòng giảm giá đầu tư, thoái vốn đầu tư ngoài ngành chưa đúng quy định hơn 622 tỷ đồng.

TTCP đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý với 2 vụ việc có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Vipco và Công ty Thiên Lộc Phú. Ngoài ra, đề nghị Petrolimex tổ chức kiểm điểm, khắc phục những thiếu sót…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Petrolimex 'lộ' nhiều sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO