PGS.TS Đặng Anh Đào qua đời, hưởng thọ 88 tuổi

Doãn Hoàng 12/01/2023 18:50

PGS.TS Đặng Anh Đào - một nhà nghiên cứu, phê bình văn học, nhà văn, dịch giả nổi tiếng của Việt Nam - mất ngày 12/1 do tuổi cao sức yếu, bà hưởng thọ 88 tuổi.

Thông tin từ những người thân thiết, PGS.TS Đặng Anh Đào (88 tuổi) đã ra đi vào lúc 9h45 ngày 12/1 do tuổi cao sức yếu. Lễ viếng PGS.TS Đặng Anh Đào sẽ diễn ra từ 7h15 ngày 15/1 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Sinh thời, PGS.TS Đặng Anh Đào được nhiều người biết đến là ái nữ thứ tư của GS Đặng Thai Mai và là phu nhân của Trung tướng Phạm Hồng Sơn. Nhưng với những người làm nghề giáo cô còn được biết đến nhiều hơn thế với vai trò là một nhà giáo mẫu mực của bao thế hệ học trò, nhà nghiên cứu, nhà phê bình, nhà văn, dịch giả văn học,...

PGS.TS Đặng Anh Đào là người thầy của nhiều thế hệ học trò.

Nguyên là giảng viên khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô đã từng truyền cảm hứng văn học, tình yêu, lòng nhiệt huyết với nghề và hướng dẫn rất nhiều sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh.

ít người biết, bên cạnh công tác giảng dạy, PGS.TS Đặng Anh Đào còn là một nhà nghiên cứu, phê bình văn học, nhà văn, dịch giả nổi tiếng của Việt Nam với các tác phẩm như "Tài năng và người thưởng thức", "Tuyển tập truyện ngắn Pháp thế kỷ XIX", "Tấn trò đời" (Balzac)...

Các tác phẩm hồi ký của bà gồm có: “Tầm xuân” (2005), “Hoài niệm và mộng du” (2018), “Nhớ và quên” (viết cùng chồng là Trung tướng Phạm Hồng Sơn, xuất bản năm 2019)...

PGS.TS Đặng Anh Đào còn là người thầy của nhiều thế hệ học giả nổi tiếng của Việt Nam như: GS Lê Huy Bắc, TS Trần Hinh, nhạc sĩ Trần Tiến… "Trong nghiên cứu, cô luôn khuyến khích sáng tạo. Suốt một đời lao động khoa học, cô chỉ viết riêng dăm ba cuốn sách, nhưng đấy là những tài liệu vô cùng quý giá cho mọi thế hệ học sinh", GS.TS Lê Huy Bắc viết trong bài “Cô giáo Đặng Anh Đào của tôi”.

GS.TS Lê Huy Bắc cũng nhận xét tuy xuất thân trong một gia đình quyền quý nhưng PGS.TS Đặng Anh Đào lại luôn là người giản dị, "giản dị đến mức mà không giới thiệu tên cô, nếu người đối diện chưa từng gặp thì sẽ không thể hình dung đấy là một học giả uy tín hàng đầu Việt Nam".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PGS.TS Đặng Anh Đào qua đời, hưởng thọ 88 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO