Phá 'điểm nghẽn' trong cấp sổ đỏ, Nam Định đồng ý ủy quyền cho Văn phòng đất đai

Duy Hưng 09/03/2022 18:04

Chính quyền Nam Định cho phép Sở TN-MT ủy quyền việc cấp “sổ đỏ” cho dân trong bối cảnh việc này thời gian qua bị ách tắc, chậm trễ, bị người dân kêu ca…

Ngày 9/3, Văn phòng UBND tỉnh Nam Định phát đi văn bản Quyết định của UBND tỉnh, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng ký cùng ngày, về việc cho phép Sở TN-MT tỉnh ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Theo nội dung văn bản, UBND tỉnh Nam Định cho phép Sở TN-MT tỉnh ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai.

Nội dung văn bản cho phép ủy quyền của UBND tỉnh Nam Định.

Trước đó, trong Tờ trình gửi UBND tỉnh, đề nghị được ủy quyền trên, Giám đốc Sở TN-MT Nam Định Phạm Văn Sơn cho biết, hiện nay do khối lượng giao dịch của người dân khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất là rất lớn, thời gian giải quyết thủ tục hành chính ngắn nên ảnh hưởng đến việc ký cấp “sổ đỏ” của Sở.

Theo ông Phạm Văn Sơn, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai do lãnh đạo Sở ký duyệt trong năm 2021 cho hộ gia đình, cá nhân là 29.911 hồ sơ; số lượng Giấy chứng nhận đã ký 40.678 giấy; trung bình mỗi lãnh đạo sở xem xét, ký khoảng 57 giấy/ngày.

Ông Phạm Văn Sơn cũng nêu căn cứ, theo quy định tại Khoản 23, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có quy định: UBND căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương về bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất của Văn phòng đăng ký đất đai để quy định việc cho phép Sở TN-MT được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp “sổ đỏ” đối với trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.

Giám đốc Sở TN-MT Nam Định cũng cho rằng, việc được ủy quyền sẽ làm tăng tính chủ động của Văn phòng đăng ký đất đai trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần đẩy nhanh thời gian xem xét giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi thực hiện các giao dịch.

Được biết, ở tỉnh Nam Định, Văn phòng đăng ký đất đai một cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2016. Kể từ đó, việc ký cấp “sổ đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất do Sở TN-MT tỉnh thực hiện. Trước đó việc này được giao cho UBND cấp huyện.

Việc ủy quyền hướng đến mục đích đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân.

Thông tin thêm về quyết định cho phép ủy quyền trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết, trước năm 2016, khi UBND cấp huyện thực hiện việc ký cấp “sổ đỏ” cho hộ gia đình, cá nhân công việc rất trôi chảy.

Từ khi việc này được “dồn” về cho Sở TN-MT thì nảy sinh nhiều bất cập, nhất là tình trạng chậm trễ do quá tải, ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của người dân, bị người dân kêu ca, phàn nàn rất nhiều. Phía Sở TN-MT cũng thường bị “trừ điểm” khi đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính…

Khoản 1, Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai, quy định:

Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 của Nghị định này thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, trong các trường hợp sau:

a) Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

b) Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phá 'điểm nghẽn' trong cấp sổ đỏ, Nam Định đồng ý ủy quyền cho Văn phòng đất đai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO