Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng qua mạng internet

T.T. 08/06/2020 23:12

Chiều 8/6, đại tá Phạm Văn Toàn, trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đơn vị vừa phá chuyên án, bắt giữ 11 người (trong đó có 7 người quốc tịch Nigeria và 4 người Việt Nam) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng qua mạng internet

Điều tra viên đang lấy lời khai của một trong những người bị bắt.

Trước đó, Công an Thừa Thiên - Huế có nhận được đơn trình báo của bà C.T.N.H. (TP Huế) về việc bị một người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng. Từ thông tin do bà N.H. cung cấp, đơn vị đã lần theo dấu vết dòng tiền tại các ngân hàng, phát hiện số tiền 3,9 tỷ đồng của bà N.H. được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Sau đó số tiền trên được rút ra tại các cây ATM trên khắp địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sau 15 ngày điều tra, lực lượng công an xác định nhóm lừa tiền của bà N.H. gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka; Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline; Chimezie Ebuka Samuel (quốc tịch Nigeria) và Ngô Hải Nghi, Vũ Ái Linh, Đào Đăng Vũ, Phạm Ngọc Duy (người Việt Nam). Mở rộng chuyên án, công an bắt giữ thêm 3 người Nigeria gồm Chukwugekwe Godwin Ajearo, Ugochukuwu Okechukwu James và Ogo Emeka Donal.

Tại cơ quan công an, nhóm trên khai nhận chịu sự chỉ đạo của Dalaxy Dave (người Nigeria, hiện ở tại Campuchia) điều hành đường dây lừa đảo này. Thủ đoạn của nhóm là sử dụng các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Whatsapp... kết bạn với các bị hại người Việt Nam. Sau đó chúng giả danh là quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam, rủ đầu tư, góp vốn kinh doanh tại nước ngoài để lừa chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng.

Dalaxy còn chỉ đạo nhóm trên hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP, từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản. Chúng còn giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng do nhóm cung cấp.

Bằng các thủ đoạn trên, nhóm này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước như Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Quảng Nam…

Qua khám xét nhà ở của nhóm người trên, cơ quan công an đã thu giữ 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện vụ án được mở rộng điều tra để xử lý theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng qua mạng internet

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO