Phải chăng là thiếu cầu thị?

Tinh Anh 12/04/2021 10:30

Bị ông Đoàn Ngọc Hải nêu đích danh đòi lại số tiền hỗ trợ 106 triệu đồng xây nhà cho người nghèo, cả lãnh đạo TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) và huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) đều phản ứng. Cả hai nơi đều tỏ ra tự ái và tuyên bố sẽ trả lại tiền hỗ trợ nếu ông Hải cương quyết đòi lại do họ chưa triển khai xây nhà tình thương.

Phải khẳng định ngay và luôn rằng, ông Đoàn Ngọc Hải không chỉ là cương quyết mà là rất cương quyết đòi lại số tiền hỗ trợ 106 triệu đồng. Điều đó đã được thể hiện trên facebook cá nhân của ông: “Tôi mong nhận lại tiền ngay trong ngày hôm nay” (10/4). Thái độ của ông Hải được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, nhất là những nhà hảo tâm.

Không phải dư luận yêu ông Đoàn Ngọc Hải, ghét lãnh đạo của TP Châu Đốc và huyện Nam Trà My nên ủng hộ việc đòi lại tiền hỗ trợ xây nhà cho người nghèo. Chỉ đơn giản là lãnh đạo hai địa phương trên đã “câu giờ”, không thực hiện việc xây nhà tình thương như đã hứa khi “xin” tiền tài trợ, trong khi còn rất nhiều hộ dân chờ được hỗ trợ.

Phản ứng lại việc ông Đoàn Ngọc Hải nói rằng lãnh đạo hai địa phương này quá vô cảm, không có tí trách nhiệm nào với dân, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Châu Đốc Lâm Quang Thi đã “đăng đàn” “phản pháo” rằng: Lãnh đạo TP Châu Đốc không vô cảm mà chỉ thượng tôn pháp luật. Đâu có pháp luật nào cấm xây nhà tình thương cho dân?

Ông Thi lý giải rằng, dù nhận được tiền hỗ trợ từ ông Đoàn Ngọc Hải, nhưng địa phương này phải có thời gian xem xét, chứ không thể xây nhà tình thương ngay như mong muốn của nhà hảo tâm được. Không rõ “quy trình” xem xét của lãnh đạo TP Châu Đốc mất bao lâu, nhưng sau hơn một tháng vẫn án binh bất động, trong khi dân đang cần.

Còn Chủ tịch MTTQ huyện Nam Trà My Nguyễn Thị Huệ thì loanh quanh giải thích rằng, do không bạn bè facebook với ông Hải nên không biết đến những bài viết cảnh báo về việc nhắc xây nhà. Hơn nữa, ông Hải cũng không nói rõ xây nhà cụ thể cho ai, mấy hộ, ở địa chỉ nào nên tưởng là hỗ trợ chung cho huyện, chứ nếu ông Hải nói rõ thì lại dễ...

Xin thưa rằng, những lời giải thích của cả lãnh đạo TP Châu Đốc và huyện Nam Trà My đều là khiên cưỡng và khó có thể chấp nhận được. Việc thực hiện xây nhà tình thương cho người dân nghèo (hoặc cận nghèo) theo yêu cầu của nhà hảo tâm không có nghĩa làm trái pháp luật. Hay việc xây nhà cho ai, xây cho mấy hộ với số tiền đó thì địa phương phải là người rõ nhất chứ sao lại nói ông Hải không chỉ đích danh nên khó làm?

Tấm lòng của ông Đoàn Ngọc Hải và những nhà hảo tâm đã quyên góp tiền thông qua ông là dành cho tất cả những người dân nghèo cần hỗ trợ trên cả nước, chứ không cụ thể vào cá nhân, hộ dân nào cả. Việc bà Huệ đổ ngược lỗi về phía ông Hải, rằng ông không chỉ đích danh nên huyện chưa triển khai xây nhà tình thương là thiếu sự cầu thị.

Giờ đây, khi mà không triển khai xây nhà tình thương cho người nghèo sau hơn một tháng nhận tiền hỗ trợ, lãnh đạo hai địa phương này không bàn việc xây nhà cho người nghèo mà chuyển trả lại số tiền 106 triệu đồng. Đó há chẳng phải là vô cảm, thiếu trách nhiệm với người dân hay sao?

Thử đặt ví dụ, thay vì “om” tiền trong két (hoặc có thể nó tạm chui đi đâu đó), lãnh đạo TP Châu Đốc và huyện Nam Trà My lập tức triển khai xây nhà tình thương cho người nghèo (như 5 địa phương khác cùng nhận được hỗ trợ như vậy), liệu ông Hải có đòi lại số tiền hỗ trợ trên hay không? Khi đó, dù ông Hải có muốn cũng chẳng đòi được.

Vậy là chỉ vì cái “quy trình” xét duyệt (như lời giải thích của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Châu Đốc Lâm Quang Thi gọi là thượng tôn pháp luật), chỉ vì ông Hải không chỉ rõ địa chỉ cần hỗ trợ (như lời của Chủ tịch MTTQ huyện Nam Trà My), hàng chục hộ dân của hai địa phương trên mất cơ hội có được căn nhà tình thương để sinh sống.

Liệu các nhà hảo tâm khác có dám tiếp tục hỗ trợ người nghèo ở hai địa phương này theo các kênh truyền thống nữa không, khi mà họ không biết tiền có thực sự đến được tay các đối tượng cần hỗ trợ hay không? Ngay cả khi tiền từ thiện cuối cùng cũng đến tay người nghèo, nhưng là sau đó vài tháng, một năm hay 10 năm thì phỏng còn ý nghĩa gì?

Vậy nên, thay vì “nóng mặt” “phản pháo” lại những từ ngữ ông Đoàn Ngọc Hải viết trên facebook cá nhân, lãnh đạo TP Châu Đốc và huyện Nam Trà My cần thực sự cầu thị, biết nói lời xin lỗi vì đã phụ sự ủy thác của các nhà hảo tâm dành cho người nghèo. Chẳng phải Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi còn đương nhiệm Thủ tướng từng căn dặn cán bộ, công chức, viên chức phải biết 3 “xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn) đó sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải chăng là thiếu cầu thị?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO