Phải có biện pháp tư pháp đối với hàng giả, hàng nhái

An Bình 22/12/2019 08:00

Cuối năm là thời điểm các đối tượng tìm cách tuồn hàng giả hàng nhái vào thị trường hòng kiếm lợi nhuận lớn. Ngày 20/12 vừa qua, cơ quan quản lý thị trường đã bắt và tịch thu hàng chục tấn thiết bị y tế và đồ dùng trẻ em có dấu hiệu vi phạm gian lận, xuất xứ từ tỉnh Bắc Ninh.

Theo cơ quan quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh, các sản phẩm bắt giữ được chủ yếu nhập từ Trung Quốc đưa về Việt Nam tiêu thụ và rất nhiều sản phẩm in chữ là tiếng Nhật để người tiêu dùng nhầm tưởng đó là sản phẩm Nhật Bản. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm bắt được từ lô hàng này làm giả, làm nhái liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí là các sản phẩm bình sữa, miếng dán sốt, nước muối sinh lý và nhiều đồ dùng khác cho cả trẻ sơ sinh…

Như vậy, có thể thấy, vấn nạn hàng giả hàng nhái đang ngày càng gia tăng và các đối tượng thực hiện hành vi làm giả không loại trừ một ai, bất chấp những hệ lụy có thể xảy ra đối với sức khỏe, đời sống người dân. Lợi nhuận mang lại từ hành vi làm giả, làm nhái đã làm mờ mắt các doanh nghiệp làm ăn bất chính.

Song có một điểm đáng lưu tâm đó là, lâu nay, mặc dù cơ quan chức năng bắt và xử lý rất nhiều vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái song chưa có một vụ việc nào được xử lý thật mạnh tay, ở đây muốn nhấn mạnh đến việc xử lý hình sự. Thông thường những đối tượng vi phạm khi bị phanh phui chỉ bị xử lý hành chính, theo đó chỉ cần nộp phạt với một số tiền nhất định là xong, trong khi ở nước ngoài họ sử dụng chủ yếu các biện pháp tư pháp rất mạnh. Theo các chuyên gia kinh tế, ở Việt Nam hiện nay tới 97,3% các vi phạm chỉ xử lý hành chính, chỉ có 2,7% dùng biện pháp tư pháp trong khi ở các nước trên thế giới thì ngược lại, 80% xử lý bằng biện pháp tư pháp, chỉ 20% xử lý hành chính. Chính bởi chế tài quá nhẹ tay, trong khi lợi nhuận mang lại quá lớn khiến cho nhiều đối tượng không ngại “làm liều”.

Thiết nghĩ, để xử lý được vấn nạn hàng giả hàng nhái cũng như những hành vi gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ, nhà quản lý cần phải mạnh tay hơn, hướng đến xử lý bằng biện pháp tư pháp nhiều hơn mới để có thể hạn chế thấp nhất các hành vi gian lận thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải có biện pháp tư pháp đối với hàng giả, hàng nhái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO