Phải nhanh hơn virus một bước

Việt Hà (thực hiện) 05/05/2021 06:42

Từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội xuất hiện ca mắc mới Covid-19, đồng nghĩa với công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm phải làm khẩn trương nhất có thể. Virus nhanh, chúng ta phải nhanh hơn một bước.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết về công việc của những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch trong những ngày qua.

Ông Khổng Minh Tuấn.

PV: Những ngày qua, CDC Hà Nội đã phải chạy đua với công tác truy vết và lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời khoanh vùng, dập dịch như thế nào, thưa ông?

Ông Khổng Minh Tuấn: Vào đúng thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã xuất hiện 2 ổ dịch Covid-19 tại Hà Nam và Vĩnh Phúc. Từ 2 ổ dịch này đã ghi nhận các bệnh nhân đầu tiên ở Hà Nội, đó là bệnh nhân N.V.K. (2911) lây nhiễm từ ổ dịch Hà Nam và 2 bệnh nhân B.N.H., L.Q.A. lây nhiễm tại quán bar Sunny, khu đô thị Đồng Sơn, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Với lịch trình di chuyển phức tạp tại nhiều địa bàn, tiếp xúc với nhiều người của các bệnh nhân, trong bối cảnh nhiều người tiếp xúc đã về quê, đi du lịch, không có mặt ở Hà Nội khiến cho công tác điều tra, truy vết F1, F2 hết sức vất vả. Ngay trong đêm đầu tiên của ngày nghỉ lễ (đêm 29/4), toàn bộ hệ thống CDC của thành phố đã phải căng mình để điều tra, lấy mẫu xét nghiệm cho 81 F1, 199 F2 và những người liên quan đã từng tiếp xúc với các bệnh nhân tại ổ dịch Hà Nam.

Với tinh thần thần tốc, truy vết xuyên đêm, đến trưa ngày 30/4 đã xác định thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV2, là F1 của bệnh nhân N.V.K. tại ổ dịch Đông Anh. Hai trường hợp được xác định dương tính là: N.T.H.N. (25 tuổi, là công nhân Công ty Panasonic, tại KCN Thăng Long); trường hợp N.Đ.Đ. (26 tuổi, công nhân KCN Thăng Long).

Trong khi đó Công ty Panasonic có khoảng 2.800 công nhân. Đây lại là thời điểm nghỉ lễ của công nhân. Nếu số công nhân này về các địa phương mà không kịp thời được điều tra, truy vết thì nguy cơ bùng dịch rất lớn. Cứ tính trung bình, 1 F0 thì có từ 40 - 50 F1; 80 - 100 F2. Với số lượng khoảng 2.800 công nhân của Công ty Panasonic chẳng may có thêm 1 ca dương tính thì việc truy vết rất vất vả. Do đó, công tác vào cuộc hết sức cấp bách, khẩn trương, thời gian không tính là đêm hay ngày.

Riêng ngày 3/5, CDC Hà Nội thực hiện xét nghiệm 294 mẫu, tất cả đều âm tính. Toàn bộ 18 F1 và 140 F2 cùng những người liên quan đến 2 bệnh nhân lây nhiễm tại quán Sunny Club ở Vĩnh Phúc đã âm tính lần 1. Hiện nay các lực lượng tiếp tục điều tra truy vết để không bỏ sót các trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân này.

Liên quan đến ca nghi nhiễm là chuyên gia Ấn Độ, 37 tuổi, lưu trú tại khu đô thị Times City, công tác xét nghiệm đã được hoàn thành ngay trong đêm 3/5. Hiện hoạt động truy vết, điều tra y tế các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần đang được khẩn trương thực hiện…

Thưa ông, vậy với các ca nhập cảnh trái phép, như việc lực lượng chức năng vừa phát hiện 46 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê chung cư sống ở Hà Nội thì việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sẽ được tiến hành như thế nào?

-15h ngày 2/5, ngay sau khi nhận được thông tin về một nhóm người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc đang tạm trú tại tòa nhà Florence, 28 Trần Hữu Dục, Nam Từ Liêm, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã phối hợp các lực lượng vào cuộc ngay để điều tra, lấy mẫu xét nghiệm cho nhóm người này. Xác định đây là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm rất cao vì vậy công tác điều tra lấy mẫu xét nghiệm đã được tiến hành hết sức khẩn trương. Kết quả tổng số 47 đối tượng đã được làm xét nghiệm ngay trong đêm 2/5, hiện tại toàn bộ số mẫu này đều âm tính.

Chiến lược được áp dụng hiện nay là truy vết thần tốc - xét nghiệm - khoanh vùng cách ly - xử lý ổn dịch. Ưu tiên truy vết điều tra F1, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung. Đồng thời truy vết F2 để có kế hoạch ứng phó khi F1 có xét nghiệm dương tính; loại bỏ khi F1 âm tính.

Ông có khuyến cáo gì đối với người dân về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ dài ngày mà chưa đến khai báo y tế?

- Đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại nhiều địa phương với biến chủng mới của virus gây bệnh có khả năng lây lan nhanh và mạnh.

Chúng tôi khuyến cáo, tất cả người dân trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ phải khai báo y tế bắt buộc với cơ quan y tế và chính quyền địa phương, đồng thời chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Thông điệp 5K, trong đó việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà là hết sức quan trọng. Khi có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh như ho, sốt, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Trân trọng cảm ơn ông!

Công tác triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 đợt 2 tại Hà Nội bắt đầu từ ngày 19/4/2021. Mỗi ngày thực hiện 4.951 mũi tiêm. Cộng dồn là 56.272 mũi tiêm. Trong đó, ghi nhận 3.359 trường hợp có phản ứng thông thường, 5 trường hợp phản ứng sau tiêm phải nhập viện điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải nhanh hơn virus một bước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO