Phạm Công Danh và thuộc cấp đẩy tội cho nhau vụ 5.190 tỷ đồng 'bỗng dưng biến mất'

Theo ANTT 03/01/2017 14:50

Sáng nay (3/1/2017), TAND TP HCM tiếp tuc phiên xử phúc thẩm đại án Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Phạm Công Danh và thuộc cấp trả lời mâu thuẫn, đối nhau “chan chát” về khoản tiền 5.190 tỷ đã rút từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích…

Bị cáo Phạm Công Danh.

9h sáng, HĐXX khai tòa bắt đầu từ việc xét hỏi bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó GĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn) về khoản tiền 5.190 tỷ bị nhóm Quyết chuyển khỏi tài khoản của bà Trần Ngọc Bích tại VNCB.

Theo cáo trạng vụ án, tổng số tiền Hoàng Đình Quyết chuyển khỏi tài khoản bà Trần Ngọc Bích không có sự đồng ý của chủ tài khoản gồm: 3.100 tỷ Quyết chuyển từ tài khoản bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh vào ngày 21/8/2013; ngày 26/8/2013, Quyết chuyển 2.090 tỷ từ tài khoản bà Bích sang tài hoản Phan Minh Tùng – Mai Hữu Khương (thuộc cấp của Phạm Công Danh). Tổng số tiền này được Danh sử dụng với mục đích cá nhân.

Trước tòa, cựu Phó GĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn Hoàng Đình Quyết liên tục kêu oan. Bị cáo cho rằng, ngày 21/8 và 26/8/2013, Quyết chuyển tổng 5.190 tỷ đồng từ tài khoản bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh theo chỉ đạo của Danh và được sự đồng thuận của chủ tài khoản. Lỗi của Quyết chỉ là cho khách hàng nợ chứng từ chuyển tiền.

“Bị cáo thấy có một phần lỗi cho nợ chứng từ, cảm thấy mình bị oan khi tòa phiên sơ thẩm tuyên bị cáo tự ý chuyển tiền của người khác mà không có sự đồng ý”, bị cáo nói.

Tuy nhiên, khi tòa yêu cầu Hoàng Đình Quyết chứng minh bà Bích đồng thuận chuyển 5.190 tỷ đồng và nợ chứng từ Quyết không hề có bằng chứng.

Bị cáo đáp: “Thưa vì bà Bích không trả chứng từ, trên thực tế bà Bích đã đồng ý chuyển số tiền này. Việc cho bà Bích nợ chứng từ diễn ra trong thời gian dài. Cái này theo thỏa thuận giữa ông Phạm Công Danh và bà Bích”.

Về phần mình, bị cáo Mai Hữu Khương xác nhận ngày 26/8/2013, có 2.090 tỷ được chuyển vào tài khoản đồng sở hữu cùng Phan Minh Tùng. Sau đó, tiền được Phan Minh Tùng chuyển theo lệnh của Phạm Công Danh.

Đối ngược lời khai của Khương, bị cáo Phan Minh Tùng khai rằng, không nhớ ai chỉ đạo chuyển tiền.

Bị cáo Phan Thành Mai (Tổng GĐ VNCB) khai không biết, không được chỉ đạo về khoản tiền 5.190 tỷ.

Tiếp theo, HĐXX xét hỏi Phạm Công Danh về các khoản tiền 3.100 tỷ và 2.090 tỷ đồng. Bị cáo “cầm đầu” vụ án liên tục phủ nhận, Phạm Công Danh khẳng định không hề chỉ đạo Hoàng Đình Quyết “rút” 5.190 tỷ của bà Bích.

Lời khai của Phạm Công Danh đối nghịch “chan chát” với lời khai của thuộc cấp: “Thưa HĐXX, tôi bàng hoàng, tôi không chỉ đạo cho bất kỳ ai chuyển tiền của bà Bích ra khỏi tài khoản. Có lẽ vì quan hệ giao dịch, cho nên ông Quyết hoặc ông Khương nếu có cho nợ chứng từ rất nhiều lần”.

Mặc dù được HĐXX nhắc nhở dừng lại nghe câu hỏi tiếp, Phạm Công Danh vẫn cố trình bày: “Sức khỏe tôi kém, tôi cố gắng trình bày. Nếu tòa sơ thẩm cho rằng tôi chỉ đạo. Tôi chưa hề chỉ đạo bằng hình thức nào”, bị cáo nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạm Công Danh và thuộc cấp đẩy tội cho nhau vụ 5.190 tỷ đồng 'bỗng dưng biến mất'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO