'Phản biện xã hội do Mặt trận góp ý được tiếp thu đầy đủ'

Điền Bắc 21/01/2022 19:56

Đó là nhấn mạnh của bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An khi nói về hoạt động của Hội đồng tư vấn tại hội nghị tổng kết hoạt động tư vấn năm 2021 được tổ chức vào chiều 21/1.

Theo đó, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, 3 Hội đồng tư vấn đã tham gia rất tích cực các phản biện xã hội trên nhiều lĩnh vực. Các ý kiến tham gia góp ý của các thành viên HĐTV chất lượng, hiệu quả, sâu sắc, có cơ sở lý luận và thực tiễn, góp phần vào kết quả hoạt động chung của công tác Mặt trận.

Đơn cử như việc HĐTV Dân chủ - Pháp luật đã tham gia sâu rộng trong công tác bầu cử, tham gia góp ý nhiều văn bản liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, những ý kiến góp ý, phản biện xã hội có cơ sở lý luận và thực tiễn, góp phần vào kết quả hoạt động chung của công tác Mặt trận.

Bên cạnh đó, một số thành viên của các HĐTV, một số vị có chuyên môn sâu đã tích cực tham gia xây dựng nhiều văn bản khác liên quan đến công tác bầu cử.

Đặc biệt, trong công tác giám sát dù chủ yếu thông qua hình thức nghiên cứu văn bản nhưng các HĐTV đã giúp Ban Thường trực MTTQ tỉnh chỉ ra những bất cập, hạn chế của lĩnh vực giám sát, đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương, của tỉnh chỉ đạo sửa đổi, ban hành chính sách để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm tính toàn diện, đúng đắn, hài hòa lợi ích của người dân, cơ quan tổ chức và Nhà nước.

Đánh giá về nội dung này, bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Nhiều nội dung kiến nghị của thành viên HĐTV đã được đưa vào văn bản kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để gửi đến cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu tiếp thu và chỉ đạo thực hiện”.

Đối với công tác phản biện xã hội, trong năm 2021 các HĐTV đã tư vấn, góp ý cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 52 dự thảo văn bản về các dự án luật, đề án, nghị quyết,... trong đó có những dự thảo văn bản quan trọng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An trao quà hỗ trợ cho thành viên HĐTV gặp sự cố trong cuộc sống.

Không những vậy, các HĐTV đã cử các thành viên tham gia phản biện xã hội 4 dự thảo văn bản như Đề án “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, giai đoạn 2021-2025”; Đề án và Nghị quyết về phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giai đoạn 2021-2030…

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập 4 đoàn giám sát, chia thành 03 đột, giám sát và kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 tại 21 huyện, thành, thị.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, những ý kiến góp ý, các phản biện xã hội của các HĐTV được các cấp đưa vào xem xét, thậm chí thực hiện là một tiến bộ vượt bậc. Tuy nhiên, có ý kiến cũng cho rằng, tư vấn cũng nên tạo động lực để phát triển.

Bởi, các phản biện như vậy sẽ giúp cho cơ quan thực thi các Đề án, Nghị quyết có cái nhìn rộng hơn, sâu sát hơn… để những quyết sách đó có lợi cho dân, cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn 1 số hạn chế trong hoạt động của HĐTV như chưa đồng đều, bị động trong việc tư vấn, chất lượng tham gia ý kiến, góp ý các dự thảo văn bản chưa cao, thậm chí có thành viên chưa tham gia góp ý…

Trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hoạt động tư vấn năm 2021.

Do đó, trong năm 2022 nhiệm vụ đề ra đối với các HĐTV cần phải tăng cường hoạt động tư vấn, tham vấn cho Ban Thường trực trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực xây dựng pháp luật, tham gia hoạt động giám sát của Mặt trận, thực hiện tốt công tác phản biện xã hội và góp ý kiến đối với các dự thảo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước theo yêu cầu…

Dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã trao Bằng khen cho 3 tập thể và 7 các nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐTV năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Phản biện xã hội do Mặt trận góp ý được tiếp thu đầy đủ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO