Phân bón tăng giá chóng mặt, nông dân gặp khó

LAM HỒNG 06/03/2021 07:07

Tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long như Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, thành phố Cần Thơ.., giá phân bón từ đầu năm 2021 đến nay tăng mạnh.

Đơn cử như phân đạm (Urê) có mức giá khoảng 400.000 đến 440.000 đồng/bao. Trong khi hồi tháng 11 năm ngoái, giá các loại Urê sản xuất trong nước và nhiều loại nhập khẩu chỉ ở mức 320.000-360.000 đồng/bao.

Theo các DN chuyên kinh doanh phân bón, giá phân Urê đang có mức cao nhất trong vài năm trở lại đây, khi đến tay nông dân lên đến trên 10.000 đồng/kg. Hoặc như phân bón DAP Trung Quốc (loại hạt xanh) đang ở mức 710.000-720.000 đồng/bao (giá trước đó chỉ 590.000-600.000 đồng/bao).

Ông Hoàng Văn Tình, một nông dân trồng rau quả ở huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long), cho rằng giá phân bón đang tăng quá sốc gây rất nhiều khó khăn. Giá phân bón tăng mạnh đe dọa trực tiếp đến thu nhập của nông dân.

Nhiều dự báo cho thấy, trong năm 2021, tổng nhu cầu phân bón tại Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực tiêu thụ phân bón lớn nhất cả nước sẽ hồi phục 4 - 6% so với năm 2020, trong đó chủ yếu tăng tiêu thụ phân DAP, NPK, Urê và các chủng loại khác như phân lân, phân bón hữu cơ… Trên thị trường phân bón thế giới, báo cáo cập nhật ngành phân bón năm 2021 của một công ty chứng khoán từng dự báo nhu cầu tiêu thụ tăng nhanh kéo giá phân bón tăng. Theo đó, giá phân Urê dự kiến tăng khoảng 3,0% khi nhu cầu phân Urê phục hồi từ các khu vực bị ảnh hưởng mạnh của dịch bệnh như châu Âu và Bắc Mỹ.

Trong khi đó, giá phân DAP cũng dự kiến tiếp tục tăng trong năm nay. Trong khi đó, giá phân Kali được dự báo tăng cao hơn ở mức khoảng 3,6% khi nhu cầu phục hồi tại các khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Năm ngoái, lượng nhập khẩu phân bón của Việt Nam tăng mạnh ở hầu hết các thị trường chính như Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Israel, Canada, Hàn Quốc...Trong đó, Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp phân bón lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần nhập khẩu vào Việt Nam. Các loại phân bón nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đã ghi nhận đều tăng, điển hình như phân bón lá tăng đến 194,5%, phân DAP tăng 23,5%. Thị trường phân bón Việt Nam chứng kiến sự biến động mạnh về giá các loại phân bón, đặc biệt là phân đơn như Urê, DAP, Kali, nhất là vào những tháng cuối năm. Giá phân DAP được ghi nhận tăng trở lại trong nửa cuối năm ngoái khi giá phân nhập khẩu tăng nhanh.

Theo giới chuyên gia, giá phân bón tăng do ảnh hưởng từ giá phân bón nhập khẩu tăng và nhiều loại nguyên liệu cũng như chi phí đầu vào phục vụ sản xuất phân bón trong nước tăng. Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho việc nhập khẩu một số loại phân bón đang có phần gặp khó so với trước cũng tạo điều kiện cho giá nhích lên, nhất là đối với phân DAP.

Dự báo diện tích canh tác nông nghiệp ở trong nước kỳ vọng gia tăng, thúc đẩy nhu cầu chăm bón cho cây trồng. Nhu cầu phân bón niên vụ 2020/2021 cũng được kỳ vọng cải thiện so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đó là khi giá nông sản ở mức cao, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy canh tác và nhu cầu chăm bón cho cây trồng. Còn nếu tình trạng rớt giá vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều mặt hàng nông sản trong bối cảnh giá phân bón tăng mạnh, liệu nhu cầu chăm bón cho cây trồng có tăng hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân bón tăng giá chóng mặt, nông dân gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO