Phấn đấu xây mới 1.200 căn nhà Đại đoàn kết

Điền Bắc 10/11/2019 07:00

Đó là mục tiêu của MTTQ tỉnh Nghệ An từ nay đến tháng 5/2020. Thời gian qua MTTQ các cấp tại tỉnh Nghệ An luôn quan tâm sát sao, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên quan trọng. Với truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đồng thời hỗ trợ người nghèo để thoát nghèo một cách thiết thực, hiệu quả, nhờ vậy, công tác vận động ủng hộ Qũy “Vì người nghèo” đã đạt được những kết quả khả quan.

Phấn đấu xây mới 1.200 căn nhà Đại đoàn kết

Bà Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An trao hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương.

Đi sâu vào nguyên nhân nghèo

Đây là lần đầu, UB MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Nghệ An tổng rà soát hộ nghèo có nhu cầu sửa chữa, làm nhà ở. Qua rà soát, có khoảng 8.160 hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở; trong đó, hơn 50% hộ nghèo có nhu cầu nhà ở, tập trung ở khu vực miền núi. Sau rà soát, Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy các phương án, cách thức, lộ trình vận động nguồn lực để hỗ trợ, tập trung kêu gọi, vận động các nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên chức, công chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo thuộc diện có công với cách mạng, già cả neo đơn, trẻ em mồ côi, hộ nghèo mất khả năng lao động…

Để thực hiện được điều đó, ngay từ sau Đại hội Mặt trận vừa qua, cán bộ Mặt trận các cấp tỉnh Nghệ An đã bắt tay ngay vào triển khai các chương trình hành động mà Mặt trận chủ trì, trong đó, một phần tập trung vào chương trình giảm nghèo bền vững bằng nhiều cách làm cụ thể. Trước hết, cũng như các ngành khác, Mặt trận tại Nghệ An trong thời gian qua đã phát huy tối đa công nghệ 4.0 để hành động. Sau đó, tất cả các Mặt trận cấp huyện đều lập trang Facebook của huyện mình, trên đó mọi hoạt động được công bố công khai, người dân đều được tiếp cận một cách nhanh chóng, đồng thời có sự tương tác ngay tức thì đến các chương trình hành động đó.

Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ tỉnh đã rà soát lại đối tượng hộ nghèo trên cơ sở của Mặt trận các cấp báo cáo, sau đó giao trách nhiệm một cách cụ thể rõ ràng cho các tổ chức đoàn thể đảm bảo giúp đỡ từng hội viên, làm tốt công tác tuyên truyền giúp hộ nghèo có ý chí vươn lên. Nói về việc lần đầu triển khai công tác rà soát người nghèo, trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An cho biết: Trong thời gian qua, đối với công tác Mặt trận, nhất là công tác người nghèo, Ban thường trực MTTQ tỉnh đã ban hành văn bản về việc tổng rà soát, thống kê tình hình hộ nghèo cần xây mới, sửa chữa nhà ở trên cơ sở các tiêu chí do Mặt trận đề ra. Tiếp đó, để công tác rà soát đảm bảo chất lượng, đúng đối tượng, đúng thực tế, MTTQ tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác để hướng dẫn, kiểm tra chi tiết, rồi lập danh sách một cách cụ thể từng hộ, chụp luôn cả ảnh căn nhà để có cơ sở đánh giá, thẩm định. “Trong quá trình rà soát, chúng tôi yêu cầu cơ sở phải chụp ảnh các căn nhà của hộ nghèo, trên cơ sở 17 tiêu chí đủ điều kiện hỗ trợ nhà ở, sau đó in thành các bảng Demo. Với cách làm này không những Mặt trận mà ngay cả các nhà tài trợ, nhà hảo tâm nhìn vào đó sẽ nắm rõ được gia cảnh đối tượng mà mình cần ủng hộ” - ông Ngọc cho biết thêm.

Đây cũng là cách làm của MTTQ huyện Quỳnh Lưu. Theo bà Phạm Thị Hải Yến – Chủ tịch MTTQ huyện Quỳnh Lưu cho biết: Để thực hiện được xóa đói giảm nghèo, sau khi có văn bản chỉ đạo của Mặt trận tỉnh, huyện Quỳnh Lưu đã rà soát nguyên nhân của nghèo đói, sau đó Mặt trận và các đoàn thể tiến hành đăng ký xóa bao nhiêu hộ nghèo. Và để làm được điều này, chúng tôi đã đi sâu vào chi tiết từng đối tượng: Vì sao nghèo, nghèo do đâu và nếu được hỗ trợ thì hỗ trợ cái gì. “Phải cụ thể, chi tiết như vậy mới hỗ trợ đúng, kịp thời, phù hợp với từng hộ nghèo, bởi có nhiều gia đình nghèo nhưng không phải cái nghèo nào cũng hỗ trợ giống nhau”. Cũng theo bà Yến, vấn đề huy động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Quỳnh Lưu đạt được kết quả cao là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tối đa các mối quan hệ, các kênh kêu gọi trên địa bàn.

Phấn đấu xây mới 1.200 căn nhà Đại đoàn kết - 1

MTTQ huyện Quỳnh Lưu trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Kết quả từ những lá đơn thoát nghèo

Đó phải kể đến huyện Con Cuông, tính đến tháng 8/2019, toàn huyện này có 433 gia đình viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo (giai đoạn từ 2012-2019). Riêng năm 2019, đã có 50 hộ xin rút khỏi hộ nghèo, nhiều nhất vẫn là năm 2016 có 267 hộ. Hay như tại huyện Tân Kỳ, riêng trong năm 2018 đã tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đặc biệt ấn tượng là 56 lá đơn tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo của các hộ dân. Để có được điều đó, việc hỗ trợ cho hộ nghèo được Mặt trận cơ cở chọn lựa rõ ràng, cụ thể nhằm bảo đảm đúng đối tượng. Ví dụ như hộ có điều kiện phát triển chăn nuôi thì hỗ trợ con giống, hộ có điều kiện phát triển cây trồng thì hỗ trợ cây trồng, hỗ trợ làm nhà ở, cho vay vốn lãi suất ưu đãi để mở rộng sản xuất, chính vì thế đã phát huy hiệu quả. Và thứ hai nữa là các thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo tăng cường công tác giám sát.

Nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” chính là việc phát huy tối đa nội lực, tranh thủ triệt để ngoại lực, tập trung kêu gọi, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, công viên chức, các nhà hảo tâm…để phấn đấu để đến hết năm 2025 các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An cơ bản có nhà ở ổn định, kiến cố. Đặc biệt, từ nay đến 19/5/2020 MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An (tức là còn hơn 6 tháng nữa) phấn đấu hỗ trợ xây dựng mới 1.200 căn nhà (trung bình hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng/1 căn). “Theo tính toán thì mục đích này MTTQ các cấp của tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện được, đây là nhiệm vụ khó nhưng vì người nghèo, vì những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình. Các đối tượng được ưu tiên hỗ trợ trong đợt này gồm hộ nghèo thuộc diện có công với cách mạng, già cả neo đơn, không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, hộ nghèo mất khả năng lao động ” - ông Lê Văn Ngọc cho biết. Để hoàn thành nhiệm vụ này MTTQ tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở LĐTBXH phát động đợt vận động nói trên, hướng tới kỷ niệm “130 năm ngày sinh nhật Bác”. Tính thời điểm này, qua rà soát tỉnh Nghệ An có khoảng hơn 8.000/51.000 hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ nhà ở.

Được biết, 5 năm qua (2014-2019) Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của tỉnh Nghệ An đã nhận được hơn 212 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ xây mới và sửa chữa 4.411 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 338 tỷ đồng, trong đó, xây mới 2.461 nhà với tổng số tiền 277 tỷ đồng; sửa chữa 1.950 nhà với tổng số tiền 61,3 tỷ đồng. Cũng theo kế hoạch vạch ra đến 2025, tỉnh Nghệ An phấn đấu hỗ trợ xây dựng hơn 8 ngàn căn nhà, cụ thể, 2019-2020 hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2.500 nhà, 2021 là 1.500 nhà, 2022 là 1.000 nhà, 2023 là 1.000 nhà, 2024 là 1.000 nhà, 2025 là 1.000 nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phấn đấu xây mới 1.200 căn nhà Đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO