Phần Lan lên kế hoạch cắt nguồn cung khí đốt từ Nga

PV (theo TTXVN) 01/05/2022 11:44

Bộ trưởng các vấn đề ở châu Âu và chỉ đạo quyền sở hữu của Phần Lan Tytti Tuppurainen cho biết nước này đã quyết định không chấp nhận điều khoản thanh toán bằng đồng ruble của Nga.

Báo Helsingin Sanomat của Phần Lan ngày 30/4 đưa tin nước này đang chuẩn bị cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga vào tháng 5 tới.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom trước đó đã yêu cầu công ty năng lượng quốc doanh Phần Lan Gasum đưa ra phản hồi trước ngày 20/5 về việc thanh toán bằng đồng ruble khi mua khí đốt của Nga. Theo báo Helsingin Sanomat, Phần Lan cũng như phần lớn châu Âu, có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào ngày 21/5.

Các quan chức Phần Lan thừa nhận rằng nếu không có khí đốt của Nga, Phần Lan sẽ cần phải tìm kiếm các nguồn thay thế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng các vấn đề ở châu Âu và chỉ đạo quyền sở hữu của Phần Lan Tytti Tuppurainen cho biết nước này đã quyết định không chấp nhận điều khoản thanh toán bằng đồng ruble của Nga.

>> Châu Âu loay hoay với khí đốt

Để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi cuối tháng 3 vừa qua đã ký sắc lệnh quy định tất cả các hợp đồng cung cấp khí đốt với các công ty đăng ký hoạt động tại các quốc gia "không thân thiện" chỉ được thanh toán bằng đồng ruble bắt đầu từ ngày 1/4.

Về phía các nhà cung cấp khí đốt của Nga, việc thanh toán bằng đồng ruble sẽ giúp tăng đáng kể doanh thu. Nga đã phát triển và cung cấp cho các khách hàng một hệ thống thanh toán mới.

Theo kế hoạch thanh toán này, khách hàng mua nguyên liệu thô phải mở hai tài khoản ngân hàng bằng đồng ngoại tệ và đồng ruble với Gazprombank, ngân hàng do Nga kiểm soát. Khách hàng mua năng lượng thanh toán bằng đồng euro hoặc USD, sau đó Gazprombank sẽ chuyển số tiền này vào tài khoản đồng ruble.

Theo một nguồn tin thân cận với Gazprombank, 10 khách hàng châu Âu mua khí đốt của Nga đã mở tài khoản như vậy và 4 trong số đó đã thanh toán theo phương thức nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phần Lan lên kế hoạch cắt nguồn cung khí đốt từ Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO