Phân lô, bán đất nghĩa trang trái phép 

Anh Tuấn - Đình Minh 28/11/2022 07:00

Khu nghĩa trang rộng 3.000 m2 ở xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã bị Bí thư Chi bộ thôn cùng Ban vận động của làng tự ý phân lô, bán trái quy định để thu về hơn 400 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, khu nghĩa trang Mả Thạnh (làng Giáp Lục, xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn) rộng khoảng 3.000m2, được xây dựng năm 2021. Trong quá trình xây dựng, ông Mai Văn Duyên (Bí thư Chi bộ thôn Lục Hải, xã Nga Giáp) cùng Ban Vận động làng văn hóa Giáp Lục đã tự ý chia đất của nghĩa trang làm 72 lô với diện tích 35m2/lô.

Theo phản ánh của người dân, ông Duyên và Ban Vận động đã tự ý bán 24/72 lô đất cho người dân với giá 18 triệu đồng/lô, thu về 432 triệu đồng. Việc mua bán có phiếu thu với nội dung ghi rõ lý do là “nộp kinh phí xây dựng nghĩa trang Mả Thạnh”. Ông Phùng Văn Xô (55 tuổi, người dân thôn Lục Hải) cho biết, đất nghĩa trang được giao cho thôn Lục Hải và Lục Sơn, thế nhưng nhóm người ở làng đã tự ý chia lô, xây dựng và bán cho người dân để thu tiền. “Họ xây dựng, phân lô nghĩa trang hàng nghìn mét vuông nhưng lãnh đạo xã không biết, chỉ đến khi người dân có đơn, họ mới tiến hành xử lý. Đến nay, vẫn không giải quyết dứt điểm cho người dân về 24 lô đất thuộc quyền sở hữu của ai, những người mua có tiếp tục được sử dụng hay phải trả lại cho địa phương” - ông Xô nói.

Quyết định số 20-QĐ/ĐU ngày 29/11/2021 của Đảng ủy xã Nga Giáp xác định: “Việc triển khai xây dựng nghĩa trang là không đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình theo quy định, hồ sơ dự toán thiết kế chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, công tác giám sát, nghiệm thu không đúng khối lượng so với thực tế thi công”. Quyết định cũng nêu rõ việc thi hành kỷ luật với ông Mai Văn Duyên - Bí thư Chi bộ thôn Lục Hải bằng hình thức cảnh cáo.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Duyên cho biết: Năm 2020, khoảng 3.000m2 đất khu nghĩa trang Mả Thạnh được xã giao cho làng, đến năm 2021, làng có kế hoạch xây dựng khu nghĩa trang và xin ý kiến người dân đầy đủ. Còn về số tiền 432 triệu đồng thu từ việc phân lô trong nghĩa trang, tổng chi phí xây dựng đã hết 360 triệu đồng, số tiền còn thừa, làng đã tiến hành trả lại cho người dân.

Ông Nguyễn Hữu Đăng - Chủ tịch UBND xã Nga Giáp thừa nhận: Có sự việc phân lô bán đất nghĩa trang Mả Thạnh. “Việc bán đất nghĩa trang là trái quy định, chúng tôi đã thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Mai Văn Duyên bằng hình thức cảnh cáo” - ông Đăng nói. Ông Đăng cũng thừa nhận bản thân đã buông lỏng quản lý để dẫn đến sự việc như trên.

Theo ông Mai Văn Quang - Chánh Văn phòng UBND huyện Nga Sơn thì từ tháng 4/2021, UBND huyện Nga Sơn đã nhận được đơn của người dân và đã giao cho UBND xã Nga Giáp xác minh và làm rõ sự việc. Để xảy ra sai phạm trên, ông Quang cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND xã Nga Giáp. Ông Quang cho biết, hiện Thanh tra huyện Nga Sơn đã vào cuộc kiểm tra và toàn bộ hồ sơ đã chuyển sang Ủy ban kiểm tra Huyện ủy. Ngày 22/11, ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản giao UBND huyện Nga Sơn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo nội dung trên và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân lô, bán đất nghĩa trang trái phép 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO