Phân loại tổ chức lễ hội trong dịp Tết

Hoàng Minh 06/02/2021 08:45

Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý lễ hội Xuân Tân Sửu 2021, phòng chống dịch Covid-19, Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VHTTDL) đã đề xuất cần phân nhóm các địa phương để thực hiện các giải pháp phù hợp.

Cụ thể là các tỉnh, thành phố nơi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thấp sẽ thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về lễ hội theo quy định tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP, đặc biệt cần thống kê, phân loại lễ hội các cấp để có biện pháp quản lý phù hợp.

Các địa phương này cần giảm quy mô; thời gian tổ chức lễ hội; thay đổi hình thức tổ chức các hoạt động hội trong lễ hội. Đặc biệt, các đơn vị tổ chức lễ hội phải đảm bảo điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế; yêu cầu bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động lễ hội, thăm quan di tích. Các đơn vị chức năng phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân và du khách trong việc thực hiện các quy định về tổ chức lễ hội, phòng chống dịch bệnh.

Các BTC lễ hội cần phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; tổ chức tập huấn các biện pháp phòng dịch.

Trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; các địa phương căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP. Các tỉnh có nguy cơ cao lây Covid-19 trong cộng đồng dừng hẳn khai mạc, tổ chức các loại hình lễ hội tập trung đông người trên địa bàn đến khi tình hình dịch bệnh được khống chế.

Các địa phương cần tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng nhiều biện pháp để ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Mặt khác, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, dòng họ trong việc phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân tự giác chấp hành yêu cầu phòng, chống dịch, tham gia khai báo y tế tự nguyện thực hiện đầy đủ hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch tại di tích gắn với hoạt động lễ hội; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát phòng chống dịch bệnh, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm...

Theo bà Ninh Thị Thu Hương- Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, Để tăng cường hiệu lực quản lý lễ hội Xuân Tân Sửu 2021, phòng chống dịch Covid-19, Cục đã đề xuất cần phân nhóm các địa phương để thực hiện các giải pháp phù hợp. Bà Hương cũng cho biết thêm, năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức lễ hội Xuân Canh Tý gặp khó khăn, các hoạt động đều dừng không tổ chức.

Nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân không được thực hiện. Một số giá trị văn hóa truyền thống trong lễ hội không được duy trì, dẫn đến một số hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội. Việc dừng tổ chức lễ hội ảnh hưởng đến nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ phục vụ du khách tại lễ hội, di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân loại tổ chức lễ hội trong dịp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO