Phản ứng sau tiêm đáp ứng miễn dịch tốt hơn?

T.M. 09/01/2022 07:14

Thường sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, có người thì bị sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, ớn lạnh… Có người không có triệu chứng gì. Vậy có nên lo lắng về việc không xuất hiện các phản ứng sau tiêm?

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, BS.CKI Tống Thị Ngọc Cầm, Phó Giám đốc Y khoa miền Bắc, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết: Theo Bộ Y tế, một số triệu chứng thông thường sau tiêm vaccine Covid-19 có thể gặp là sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, tăng cảm giác đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn... Đây là các phản ứng thông thường cho biết cơ thể bạn đang tạo ra miễn dịch phòng Covid-19.

Theo BS Cầm, phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine Covid-19 là hiếm gặp. Các phản ứng này xuất hiện trong vòng vài giờ hoặc ngày đầu sau khi tiêm. Một số dấu hiệu nhận biết như: tê quanh môi hoặc lưỡi; phát ban, môi mẩn đỏ, tím tái hoặc đỏ da; ngứa, căng cứng, tắc nghẽn, khản đặc ở họng; nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng; thở dốc, thở khò khè, thở rít, khó thở, cảm giác nghẹt thở, ho; mạch yếu, chóng mặt, choáng/xây xẩm, cảm giác muốn ngã, chân tay co quắp...

Triệu chứng nặng, nhẹ hay không có triệu chứng sau tiêm vaccine Covid-19 là do phản ứng khác nhau của mỗi người. Vaccine tạo ra số lượng kháng thể nhất định nhưng ở mỗi người khoảng thời gian tạo ra đủ kháng thể lại khác nhau.

Các triệu chứng như sốt sau khi tiêm thuốc hay vaccine (bất cứ vaccine nào) là tín hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của chúng ta tinh tế nhận ra “kẻ lạ” và sinh các hoạt động phản ứng lại.

Còn với người không sốt, không có nghĩa là hệ miễn dịch không hoạt động, mà nó chiến đấu bằng cách nhẹ nhàng hơn, song đích đến cuối cùng vẫn đảm bảo hiệu quả của vaccine. Vì vậy BS Cầm khẳng định, gặp phản ứng phụ hay không có phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 mang lại hiệu quả miễn dịch tương đương nhau.

Cũng như tất cả các loại vaccine khác, sau tiêm vaccine Covid-19 sẽ không đảm bảo 100% người tiêm chủng không bị nhiễm SARS-CoV-2. Do vậy những người dù đã tiêm đủ những liều cơ bản hoặc thậm chí đã tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc vaccine Covid-19 vẫn cần tuân thủ 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tăng cường bổ sung thêm các vaccine cần thiết khác theo từng độ tuổi.

Thông thường nếu những người đã được tiêm vaccine Covid-19 sẽ có một lượng kháng thể và nếu có bị nhiễm SARS-CoV-2 thì các triệu chứng của bệnh thông thường sẽ nhẹ hơn những người chưa được tiêm vaccine Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản ứng sau tiêm đáp ứng miễn dịch tốt hơn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO