Pháp - Ba Lan: Sức mạnh nhà đương kim vô địch

Hải Phong 04/12/2022 19:58

22h tối 4/12 theo giờ Việt Nam, Pháp sẽ phải chinh phục hàng thủ chắc chắn của Ba Lan để giành vé dự tứ kết. Nhiệm vụ này không đơn giản.

HLV Ba Lan, Czeslaw Michniewicz không hề giấu ý định chơi phòng thủ số đông, tìm kiếm trận hòa không bàn thắng và kéo Pháp vào loạt sút luân lưu 11m. Tại đây, họ có thủ môn đang đạt đỉnh cao phong độ - Wojciech Szczesny. Anh đã cản phá thành công 2 quả penalty trong 2 trận vòng bảng, trước Saudi Arabia và Argentina.

Thủ môn Szczesny đang là 50% sức mạnh của Ba Lan. Ảnh: 163.

"Trong các buổi tập gần đây, tôi đã cho các cầu thủ tập sút và cản phá penalty. Tất cả đã sẵn sàng và tràn đầy tự tin. Nếu chúng tôi có thể đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu, Ba Lan sẽ gây bất ngờ cho Pháp. Một chiến thắng trước đội bóng mạnh, đang là đương kim vô địch giải đấu, sẽ là cú sốc lớn”, Czeslaw Michniewicz phát biểu.

Ba Lan đang sở hữu một trong những hàng thủ hay nhất World Cup 2022. Được siêu máy tính dự đoán thủng lưới 6-7 bàn ở vòng bảng, nhưng “đại bàng trắng” chỉ phải vào lưới nhặt bóng 2 lần. Thủ môn Szczesny đóng vai trò quan trọng với tỉ lệ cứu thua đạt 90% (cản phá thành công 18/20 cú dứt điểm trúng đích của đối thủ).

Trang web thống kê nổi tiếng WhoScored đã chấm 8,2 điểm trên thang điểm 10 cho Szczesny sau 3 trận vòng bảng, xếp thứ 2, chỉ kém Bruno Fernandes (8,6 điểm). Mbappe không lọt vào top 10 danh sách này.

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giành kết quả có lợi. Chìa khóa để ngăn chặn Mbappe ư? Đó là tôi", Szczesny tự tin nói.

Lewandowski là ngòi nổ tuyển Pháp cần hóa giải. Ảnh: 163.

Ngoài Szczesny, một ngôi sao khác của Ba Lan là tiền đạo Lewandowski cũng đang sẵn sàng chạm trán tuyển Pháp. Ở vòng bảng, Lewandowski lần đầu tiên ghi bàn trong một kỳ World Cup. Anh đã bật khóc nức nở sau khi lập công, giải tỏa sức ép cá nhân.

Tuy nhiên, nói về hàng tiền đạo, “đại bàng trắng” hẳn không thể so sánh với “gà trống Gaulois”. Kylian Mbappe (cùng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2022 với 3 bàn), Olivier Giroud (ghi 51 bàn cho tuyển Pháp, sẵn sàng chiếm vị trí số 1 trong danh sách chân sút huyền thoại tuyển quốc gia), Antoine Griezmann (tạo 11 cơ hội ghi bàn cho đồng đội ở vòng bảng World Cup 2022, đứng số 1 giải đấu) và Ousmane Dembele đã sẵn sàng công phá bức tường phòng ngự Ba Lan. Toàn bộ hàng công Pháp đã được nghỉ ngơi ở trận thua Tunisia để sẵn sàng thể lực cho cuộc chạm trán Ba Lan.

Lịch sử đang ủng hộ tuyển Pháp. Họ giành chiến thắng trong cả 5 trận vòng 1/8 World Cup kể từ khi thể thức này ra đời năm 1986. Les Bleus hạ gục Italy 2-0 năm 1986, thắng Paraguay 1-0 trong hiệp phụ năm 1998, hạ Tây Ban Nha 3-1 năm 2006, vượt qua Nigeria 2-0 năm 2014 và Argentina 4-3 năm 2018. Rõ ràng, vòng 1/8 chưa từng là trở ngại với Pháp.

Tuyển Pháp thoải mái và tự tin trước trận đấu. Ảnh: Getty.

Nhà đương kim vô địch thế giới cũng có chuỗi không thua khi gặp Ba Lan suốt 40 năm qua. Nhưng Deschamps nhấn mạnh, không thể có sự tự mãn từ phía tuyển Pháp: “Ba Lan hiện tại rất khác với trước đây. Họ có những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Robert Lewandowski, một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Nhưng trên tất cả, Ba Lan là một tập thể được tổ chức tốt. Chúng tôi đã quan sát họ và không thể đánh giá thấp đội ngũ này”.

Dù HLV tuyển Pháp rất khiêm tốn và thận trọng, nhưng mô hình dự đoán của siêu máy tính Opta không nghĩ vậy. Nhà đương kim vô địch có tới 74,8% cơ hội giành chiến thắng, trong khi con số này của Ba Lan chỉ là 8,1%.

Sau 50 trận đấu ở World Cup 2022, chỉ có 1 đội duy nhất giành chiến thắng (Saudi Arabia lội ngược dòng trước Argentina) khi siêu máy tính dự đoán sở hữu tỉ lệ chiến thắng dưới 10% trước trận. Ba Lan rất khó để trở thành đội bóng thứ 2!

Ba Lan rất khó làm nên bất ngờ với tỉ lệ chiến thắng 8,1%.
Đội hình ra sân dự kiến của hai đội.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp - Ba Lan: Sức mạnh nhà đương kim vô địch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO