Pháp: Dịch cúm gia cầm hiếm gặp bùng phát mạnh mẽ

Phi Yến (theo Reuters) 01/04/2022 14:42

Pháp đang phải đối mặt với sự bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất trong lịch sử tại các vùng sản xuất gia cầm lớn nhất quốc gia này, số gia cầm bị tiêu hủy lên tới hơn 12 triệu con.

Sự lây lan của dịch cúm gia cầm đã khiến chính phủ và ngành chăn nuôi gia cầm nước này lo ngại do sự tàn phá mà nó có thể gây ra cho đàn gia cầm, các hạn chế thương mại tiềm ẩn và nguy cơ lây truyền bệnh sang người.

Loại virus cúm gia cầm này được cho là bắt nguồn từ các loài chim hoang dã di cư vào mùa thu, đã lây lan ra tất cả các nước trong Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên, ngoại trừ Malta và Cyprus, trong đó Italy bị thiệt hại nặng nề nhất. Dữ liệu từ Tổ chức Sức khỏe Động vật (OIE) cho thấy, các đợt bùng phát thường xảy ra vào mùa xuân và kết thúc vào tháng 3.

Sau đợt bùng dịch đầu tiên với khoảng 4 triệu gia cầm ở miền Tây Nam, Pháp đã phải đối mặt với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng do chim hoang dã mang trên đường bay trở về.

Virus H5N1 đã lây lan nhanh chóng ở vùng Pays de la Loire kể từ tháng 3 và tấn công vùng Brittany vào giữa tháng 3, xa hơn nữa là bờ biển Đại Tây Dương. Hai khu vực này là nơi tập trung của các trang trại gia cầm lớn nhất nước Pháp.

12,1 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy kể từ đợt bùng phát đầu tiên vào ngày 26/11. Ảnh: Reuters.

Bộ nông nghiệp Pháp cho biết, tính đến ngày 31/3, 12,1 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy kể từ đợt bùng phát đầu tiên vào ngày 26/11. Đây được xem là cuộc khủng hoảng cúm gia cầm nghiêm trọng nhất từ ​​trước đến nay ở quốc gia này. Khoảng 1.112 vụ bùng phát đã được ghi nhận trong cả nước.

Mỹ cũng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất kể từ năm 2015 khi gần 50 triệu con gia cầm bị tiêu hủy.

Cuộc khủng hoảng diễn ra khi nông dân đang phải đối mặt với tình trạng giá thức ăn chăn nuôi tăng vọt do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

LDC Pháp - nhà sản xuất gia cầm lớn nhất EU, cho biết: “Tình hình này rất nguy hiểm đối với nông dân và sẽ dẫn đến việc giảm hoạt động giết mổ hoặc thậm chí đóng cửa tạm thời của một số cơ sở chăn nuôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp: Dịch cúm gia cầm hiếm gặp bùng phát mạnh mẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO