Pháp đối mặt với đợt hạn hán kỷ lục

Minh Tuấn (Reuters, AP) 05/08/2022 11:24

Pháp cũng như khu vực Tây Âu nói chung đang phải đối mặt với nạn hạn hán lịch sử do 2 đợt nắng nóng trong tháng 7 và một đợt vào đầu tháng 8 với nhiệt độ cao lên tới 40 độ C và cháy rừng liên tục.

Nhưng tại Pháp, tình trạng hạn hán nghiêm trọng hơn các nước khác khi hầu như không có mưa suốt từ đầu mùa hè. Đợt hạn hán của tháng 7 tại Pháp được cho là nghiêm trọng nhất trong vòng 60 năm qua.

Pháp đã phải ban bố cảnh báo "nóng cực đoan" và hạn hán khắp cả nước khi tình trạng này không có dấu hiệu kết thúc. Con sông Garonne ở Toulouse, tây nam nước Pháp gần như đã cạn nước và có thể nhìn thấy cả đáy sông. Giờ đây người ta thậm chí có thể lội bộ để qua bờ bên kia.

Theo các chuyên gia khí tượng, tháng 7 vừa qua, Pháp chỉ ghi nhận lượng mưa trung bình ở mức 9,7 mm, trở thành tháng khô hạn nhất ở nước này kể từ năm 1959, cũng là tháng nóng thứ tư kể từ năm 1990.

Một số thành phố, trong đó có Nice và Marseille không có một giọt mưa nào trong suốt tháng 7. Toàn bộ 96 vùng ở khắp lãnh thổ lục địa của Pháp đã áp đặt các biện pháp hạn chế nước nhằm đối phó với hạn hán.

Nhân viên cứu hỏa dập một đám cháy rừng ở vùng Gironde thuộc tây nam Pháp ngày 18/7. Ảnh: Reuters .

Anh Florian Hortola - Chuyên gia khí tượng tại Cơ quan khí tượng Pháp cho biết: "Pháp đang chứng kiến mức độ hạn hán kỷ lục, chúng tôi chưa bao giờ thấy mặt đất khô như lúc này. Trong những ngày tới, lượng mưa được dự báo rất thấp hoặc rất cục bộ và sẽ không giải quyết được vấn đề hạn hán. Cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc đối với đợt hạn hán này".

Tình trạng thiếu mưa đã làm trầm trọng thêm vấn đề khô hạn được ghi nhận ngay từ khi mùa hè bắt đầu. Trừ các lãnh thổ hải ngoại, đến nay, 90 trên tổng số 96 tỉnh thành tại Pháp được đặt trong tình trạng báo động về hạn hán. Đa số các tỉnh thành đã ra các sắc lệnh chưa từng có là yêu cầu tiết kiệm nước và chỉ sử dụng cho các nhu cầu thiết yếu.

Việc thiếu nước ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực nông nghiệp.

Việc sử dụng nước để tưới cây, duy trì không gian xanh, sân gôn và rửa xe đã bị hạn chế hoặc bị cấm.

Tại một số nơi, các hành vi vi phạm có thể chịu mức phạt lên đến 450 euro. Việc thiếu nước cũng đã ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực nông nghiệp khi làm giảm ít nhất 50% hoạt động đầu tư sản xuất. Nắng nóng cùng khô hạn đã làm các loại hoa quả, lúa mì hay ngũ cốc… chín sớm và bị giảm sản lượng.

Cơ quan khí tượng Pháp cảnh báo, tình trạng khô hạn sẽ trầm trọng thêm khi nước Pháp có thể bước vào một đợt nắng nóng mới trong tháng 8/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp đối mặt với đợt hạn hán kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO