: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:57 02/10/2019

Nhiều sai phạm tại Khu Kinh tế mở Chu Lai

Khu Kinh tế mở (KTM) Chu Lai tại tỉnh Quảng Nam là khu kinh tế mở đầu tiên của cả nước, kể từ khi thành lập đến nay đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế không chỉ của Quảng Nam mà cả khu vực miền Trung. Thế nhưng qua kết luận Thanh tra tỉnh Quảng Nam mới đây cho thấy, tại đây đã để xảy ra nhiều sai sót nghiêm trọng.

Nhiều sai phạm tại Khu Kinh tế mở Chu Lai

Trụ sở Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai.

Thành công lớn

Ngày 10/7/1999 Bộ Chính trị đã ban hành Thông báo số 232-TB/TW chọn khu vực Chu Lai, tỉnh Quảng Nam để xây dựng Khu kinh tế mở (KTM) đầu tiên của cả nước. Ngày 27/9/2002, Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Thông báo số 79-TB/TW một lần nữa khẳng định chủ trương xây dựng Khu KTM Chu Lai. Để cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị, ngày 5/6/2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 108/2003/QĐ-TTg là cơ sở pháp lý đầu tiên để xây dựng Khu KTM Chu Lai. Từ khi thành lập đến nay, tại đây đã triển khai nhiều dự án.

Dự án gây ấn tượng là Dự án sắp xếp dân cư, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai ven biển tỉnh Quảng Nam. Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng gồm 30 dự án thành phần. Mục tiêu của Dự án nói trên là phòng tránh và giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra, kết hợp xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phù hợp với quy hoạch, đảm bảo an toàn, ổn định sản xuất của người dân, đồng thời tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Dự án được triển khai trên địa bàn 15 xã ven biển thuộc 4 huyện, thành phố gồm các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành.

Theo báo cáo mới nhất, hiện có 158 dự án được cấp phép vào Khu KTM Chu Lai với tổng vốn đăng ký 94.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,5 tỷ USD (43 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 1,3 tỷ USD, 115 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký hơn 66,7 nghìn tỷ đồng). Đã có 111 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn thực hiện 68.000 tỷ đồng, giải quyết gần 26.000 lao động, đóng góp đến 75% nguồn ngân sách Quảng Nam...

Khu KTM Chu Lai đã thu hút những nhà đầu tư lớn làm ăn thành công, trong đó nổi bật là Tập đoàn Thaco. Thaco cũng đầu tư Dự án khu công nhiệp Nam Tam Anh và Dự án đầu tư cảng nước sâu đón tàu 50.000 tấn. Trong năm 2019 dự kiến Thaco sẽ đưa vào hoạt động các nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp với công suất thiết kế hơn 200 nghìn tấn/năm. Hay như Tập đoàn Zuru (New Zealand) đầu tư nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và cửa lắp ghép thông minh công nghệ 4.0 trị giá khoảng 400 triệu USD cho giai đoạn 1 (tổng thể dự án có giá trị 6 tỉ USD) hay như Công ty CP Thương mại và tư vấn đầu tư và xây dựng Bách Khoa Việt đầu tư Dự án Tổ hợp nhà máy pha chế xăng nhiên liệu sinh học E5 và kho chứa, chiết nạp khí hóa lỏng (LPG) trị giá 3.500 tỉ đồng…

Riêng trong Quý I/2019 đã thu hút nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao. Như đầu tư khu nông nghiệp công nghệ cao Đông Quảng Nam tổng diện tích trên 278ha, vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Khởi công Dự án Khu công nghiệp - Nông - Lâm nghiệp chất lượng cao (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) có diện tích 451ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng là 8.118 tỷ đồng; tiến độ thực hiện bắt đầu từ năm 2019 đến năm 2022…

Khó có thể kể hết những dự án, những thành tựu đạt được tại Khu KTM và nó đã thật sự đóng góp rất lớn trong vấn đề thu hút đầu tư và làm đổi thay cả vùng Đông tỉnh Quảng Nam và khu vực.

Nhưng sai phạm không nhỏ

Thế nhưng, cũng với những thành công theo đó là những sai phạm. Ngày 30/9, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã công bố Kết luận Thanh tra số 08/KL-TTT về công tác quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) từ năm 2013-2017 tại BQL Khu KTM Chu Lai, qua đó cho thấy nhiều sai phạm nghiêm trọng đã xảy ra ở đơn vị này.

Kết luận Thanh tra cho thấy, việc quản lý và sử dụng chi phí quản lý của nhiều dự án và việc chấp hành Luật Kế toán và các chế độ, chính sách quản lý kinh tế, quản lý tài chính có nhiều khoản chi phí thanh toán không phù hợp, chứng từ thanh toán không hợp lý, hợp lệ.

Về công tác tư vấn giám sát thi công, các đơn vị tư vấn giám sát thi công không chặt chẽ, dẫn đến đơn vị thi công không đúng theo thiết kế được duyệt, xác nhận khối lượng XDCB hoàn thành vượt và không đúng so với khối lượng thực tế thi công đã tạo kẽ hở cho đơn vị thi công thanh toán vượt khối lượng so với thực tế thi công.

Ngoài ra, công tác thi công của đơn vị nhận thầu xây lắp không đúng thiết kế được duyệt. Lập khối lượng nghiệm thu, thanh toán quyết toán XDCB hoàn thành vượt so với khối lượng thực tế thi công và các nội dung sai phạm liên quan đến nghiệm thu rà phá bom mìn, vật nổ với tổng số tiền sai phạm gần 18,5 tỷ đồng.

Qua thanh tra tại 7 công trình BQL Khu KTM Chu Lai làm chủ đầu tư, nổi trội có 2 công trình thuộc Dự án phòng, chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Núi Thành và thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) có sai phạm lớn về chất lượng công trình. Khối lượng nghiệm thu, khối lượng thanh toán, công trình chậm tiến độ, chậm đưa vào sử dụng…

Thanh tra nhấn mạnh: Qua đó cho thấy, công tác quản lý về đầu tư XDCB tại BQL Khu KTM Chu Lai rất lỏng lẻo, chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư XDCB.

Các dự án phòng, chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Núi Thành và thành phố Tam Kỳ đã bộc lộ nhiều bất cập, lãng phí chi phí đầu tư. Cụ thể, công trình sử dụng kết cấu nền đường dư thừa về an toàn và mặc dù đã được Sở GTVT tỉnh Quảng Nam khuyến cáo thay thế đất nền và làm tăng chi phí đầu tư; đầu tư hệ thống tuynel chưa thật sự cần thiết dẫn đến phát sinh tăng lớn chi phí đầu tư, ảnh hưởng đến việc tập trung nguồn vốn để đầu tư hoàn thành công trình và thực tiễn đã không phát huy tác dụng; hạng mục đường công vụ đầu tư xây dựng là không cần thiết gây lãng phí ngân sách nhà nước. Hiện nay, công trình này thi công dang dở và bỏ hoang.

Cùng với đó là công tác tổ chức bán đấu giá cát tại Dự án phòng, chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Thăng Bình, Núi Thành và thành phố Tam Kỳ có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, cố ý làm trái quy định của Nhà nước, không thực hiện theo các văn bản tham gia của các cơ quan chuyên ngành trong quá trình xác định khối lượng, chủng loại cát và tổ chức đấu giá bán cát tận thu tại các dự án này.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý kinh tế, kiến nghị thu hồi nộp NSNN tổng số tiền 12.928.245.000 đồng, cụ thể BQL Khu KTM Chu Lai phải nộp 4.499.068.000 đồng, do chưa thực hiện thuế TN và phí BVMT từ việc bán cát tận thu; Trung tâm Phát triển hạ tầng phải nộp 9.861.000 đồng do tính sai quy định về thanh toán phụ cấp kiêm nhiệm QLDA, làm thêm giờ và chưa thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước; BQL dự án hạ tầng phải nộp 14.080.000 đồng do chưa thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước; Công ty TNHH MTV Hữu nghị Nam Lào phải nộp 156.514.000 đồng do tính vượt khối lượng quyết toán so với thực tế thi công rà phá bom mìn.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo BQL Khu KTM Chu Lai, BQL Dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam và các cơ quan tham mưu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân có liên quan đến các nội dung sai phạm trong công tác lựa chọn quy mô đầu tư, kết cấu kỹ thuật, công tác thi công, nghiệm thu khối lượng XDCB.

Trước sai phạm tại BQL Khu KTM Chu Lai, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã đề nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc đến Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam để xem xét xử lý theo quy định của Điều lệ Đảng đối với ông Trần Đình Quang- Phó ban Quản lý Khu KTM Chu Lai và các tổ chức cá nhân có liên quan.

Tấn Thành