Phát hành bộ tem bưu chính góp phần bảo tồn loài chim bói cá

08/11/2020 09:58

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam dự kiến sẽ phát hành bộ tem bưu chính “Chim bói cá” vào ngày 14/11 để góp phần bảo tồn loài chim bói cá và giới thiệu sự đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Bộ tem gồm ba mẫu và một blốc.

Ngày 6/11, thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam dự kiến sẽ phát hành bộ tem bưu chính “Chim bói cá” vào ngày 14/11 để góp phần bảo tồn loài chim bói cá và giới thiệu sự đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Bộ tem gồm ba mẫu (khuôn khổ 37x37mm) và một blốc (khuôn khổ 150x100mm) giới thiệu các loại chim thuộc họ bói cá có tên gọi bồng chanh đỏ, bồng chanh rừng, sả mỏ rộng và sả đầu đen. Bộ tem do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế.

Bói cá là một nhóm các loài chim có kích thước nhỏ và màu sắc rực rỡ thuộc bộ sả, gồm ba họ là Alcedinidae (họ bồng chanh), Halcyonidae (họ sả) và Cerylidae (họ bói cá). Loài chim này phân bố rộng khắp các lục địa trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nhóm này có khoảng 90 loài chim mang đặc điểm chung là đầu to, màu sắc đa dạng, mỏ nhọn và dài, chân ngắn, lùn. Phần lớn các loại chim này sống trong môi trường nhiệt đới, một số ít được tìm thấy trong các khu rừng. Thức ăn chính của chúng là cá và các loài động vật không xương sống nhỏ.

Với thị giác nhạy bén cùng chiếc mỏ nhọn, các loài chim bói cá săn mồi chuẩn xác bằng cách lao đầu từ trên không trung xuống mặt nước với tốc độ rất nhanh, dùng mỏ cặp cá nhấc lên khỏi mặt nước.

Chim bói cá thường làm tổ trong hốc đất. Hiện nay, một số chủng loại chim bói cá đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng nên việc bảo tồn là vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm.

Trước đó, vào ngày 11/3/1996, bưu điện Việt Nam đã phát hành bộ tem bưu chính "Chim bói cá" gồm năm mẫu, giới thiệu các loài chim thuộc họ bói cá là sả đầu nâu, bói cá lớn, bồng chanh, sả hung và bói cá nhỏ.

Bộ tem bưu chính “Chim bói cá” sẽ được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày chính thức phát hành đến ngày 30/6/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hành bộ tem bưu chính góp phần bảo tồn loài chim bói cá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO