Phát hiện 43 ca F0 dù thực hiện '3 tại chỗ', Vissan xin ngừng cung cấp thịt lợn ra thị trường

NAM PHONG 28/07/2021 15:06

Ngày 28/7, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) có công văn gửi đến Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật và cơ quan chức năng liên quan tại TP HCM xin ngừng giao hàng tới các hệ thống siêu thị và cửa hàng vì đã có 43 ca dương tính với Covid-19.

Công văn Vissan cho biết, sau khi thực hiện phương án "3 tại chỗ" từ 28/6 và liên tục xét nghiệm cho nhân viên, đến ngày 17/7, công ty phát hiện có 4 ca F0 và đã đưa đi cách ly tập trung. Đến ngày 20/7, có thêm 20 ca nhưng các ca này đều cách ly tại công ty. Từ ngày phát hiện ca nhiễm đến nay, có nhiều ca F1 đã thành F0 và F2 chuyển lên F1. Đến ngày 23/7, Vissan có 43 ca nhiễm Covid-19. Do đó, sáng 28/7, Vissan chính thức ngừng giao hàng tới các hệ thống siêu thị và cửa hàng.

Vissan cũng đề xuất các cơ quan chức năng 2 phương án để xử lý tình huống này, cụ thể:

Phương án 1, đưa toàn bộ các trường hợp F0 cách ly tập trung theo quy định. Các nhân sự còn lại được thực hiện xét nghiệm sàng lọc, khi có kết quả âm tính, công ty sẽ bố trí các nhân sự này vào các khu riêng biệt theo từng dây chuyền hoặc phân xưởng để tiếp tục sản xuất. Các đối tượng này sẽ được xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần, để tiếp tục bóc tách, phân lập những nhân sự có kết quả âm tính tập trung lại với nhau thành các khu riêng biệt, độc lập để đảm bảo an toàn cho những người lao động.

Với phương án này, thuận lợi là công ty sẽ tiếp tục duy trì sản xuất, có thể giảm sản lượng do thiếu hụt nhân sự bị F0 hoặc cách ly. Tuy nhiên, khó khăn khi thực hiện phương án này là cần có sự thống nhất của toàn bộ người lao động cùng ở lại công ty tiếp tục thực hiện phương châm “3 tại chỗ” và cần được sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh trong việc tiến hành xét nghiệm sàng lọc.

Phương án 2 là thực hiện gửi các đối tượng F1 về địa phương sau khi xét nghiệm âm tính và tiến hành cách ly các đối tượng F2 (không được sản xuất) theo quy định. Công ty đề nghị xin được dừng sản xuất kinh doanh cho đến khi các đối tượng F1, F2 hết thời gian cách ly, đủ điều kiện quay trở lại công ty làm việc. Nếu thực hiện phương án này, công ty có khả năng ngừng hoạt động trong thời gian từ 3-4 tuần. Vissan có lượng giết mổ heo chiếm 9,47% của TP HCM.

Đợt dịch thứ tư bùng phát, công ty đã tăng công suất giết mổ lên 1.000 -1.500 con heo/ngày, chiếm 26,55-28,6% lượng tiêu thụ ở TP Tuy nhiên, từ ngày 24/7, do xuất hiện nhiều ca dương tính trong khu vực sản xuất, Vissan giảm lượng thịt heo giết mổ hằng ngày xuống còn 500-700 con, chỉ cung cấp heo mảnh, ngừng cung cấp mặt hàng chủng loại, hàng đóng khay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện 43 ca F0 dù thực hiện '3 tại chỗ', Vissan xin ngừng cung cấp thịt lợn ra thị trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO