Phát hiện hình ảnh núi lửa trên Sao Kim đã từng phun trào

B.Phúc (tổng hợp) 22/03/2023 09:41

Các tài liệu lưu trữ từ sứ mệnh Magellan của NASA cho thấy những dấu hiệu của Maat Mons, một ngọn núi lửa cao 8.000m trên Sao Kim, hành tinh song sinh của Trái đất, đã hoạt động vào năm 1991.

Theo một nghiên cứu mới, một hình ảnh do máy tính tạo ra về bề mặt của Sao Kim cho thấy Maat Mons, một ngọn núi lửa cao 8.000 m gần đường xích đạo của Sao Kim đã phun trào vào năm 1991.

Theo Live Science, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu 30 năm từ sứ mệnh Magellan của NASA tới Sao Kim và phát hiện ra những dấu hiệu đầu tiên về hoạt động núi lửa trên hành tinh này, phát ra từ một miệng núi lửa khổng lồ có tên là Maat Mons.

Magellan, được phóng vào tháng 5 năm 1989, là tàu vũ trụ đầu tiên lập bản đồ toàn bộ bề mặt Sao Kim. Các hình ảnh radar của sứ mệnh này tiết lộ rằng, Sao Kim có nhiều núi lửa, nhưng vào thời điểm đó, các nhà khoa học không thể biết liệu có ngọn lửa nào trong số chúng còn hoạt động hay không.

Giờ đây, một phân tích mới về các tài liệu lưu trữ trong 30 năm đã phát hiện ra một miệng núi lửa đang phun trào dung nham ở vùng Atla Regio, gần đường xích đạo của Sao Kim.

Khám phá này lấy cảm hứng từ sứ mệnh tiếp theo của NASA tới Sao Kim, hành tinh chị em của chúng ta, khởi động trong vòng một thập kỷ. VERITAS (Venus Emissivity, Radio science, InSAR, Topography And Spectroscopy) do Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California đứng đầu, sẽ quét Sao Kim từ bề mặt đến lõi để tìm hiểu xem làm thế nào mà một hành tinh đá giống như hành tinh của chúng ta lại trở thành một hố địa ngục thiêu đốt.

Robert Herrick, giáo sư nghiên cứu tại Đại học Alaska Fairbanks và là thành viên của nhóm VERITAS, người đứng đầu cuộc tìm kiếm dữ liệu lưu trữ, cho biết: “Việc NASA lựa chọn sứ mệnh VERITAS đã truyền cảm hứng cho tôi tìm kiếm hoạt động núi lửa gần đây trong dữ liệu Magellan. Tôi thực sự không mong đợi sẽ thành công, nhưng sau khoảng 200 giờ so sánh thủ công hình ảnh của các quỹ đạo Magellan khác nhau, tôi đã thấy hai hình ảnh của cùng một khu vực được chụp cách nhau 8 tháng cho thấy những thay đổi địa chất rõ rệt do một vụ phun trào gây ra".

Các nhà nghiên cứu cho biết trong tuyên bố rằng, dòng dung nham phun ra từ miệng núi lửa Maat Mons có kích thước tương tự như vụ phun trào của núi lửa Kilauea ở Hawaii vào năm 2018.

Phát hiện này giúp các nhà khoa học có được những khám phá mà nhiệm vụ sắp tới của NASA có thể sẽ tiết lộ. VERITAS là tàu vũ trụ đầu tiên quay trở lại Sao Kim kể từ những năm 1990. Nhiệm vụ của nó là tạo ra các mô hình 3D của hành tinh này để tiết lộ những bí mật sâu xa nhất của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện hình ảnh núi lửa trên Sao Kim đã từng phun trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO