Phát hiện hóa thạch cá kỷ Jura hoàn hảo có niên đại hàng triệu năm

Minh Tuấn (Livescience) 03/08/2022 14:00

Một trang trại ở Anh đã tìm thấy một kho tàng hóa thạch 183 triệu năm tuổi, đặc biệt là phần còn lại hóa thạch của cá, loài bò sát biển khổng lồ được gọi là ichthyosaurs có niên đại đầu của kỷ Jura.

Hầu hết các hóa thạch mà Hollingworths và một nhóm các nhà khoa học và chuyên gia khai quật được đều nằm sau phía chuồng bò của trang trại. Đã có lúc, khu vực này của Vương quốc Anh bị nhấn chìm hoàn toàn bởi một vùng biển nông nhiệt đới, và các trầm tích ở đó có thể đã giúp bảo tồn các hóa thạch.

Trong số hơn 180 mẫu hóa thạch được ghi lại trong quá trình đào bới, một trong những mẫu vật nổi bật là đầu cá ba chiều được bảo quản thuộc về Pachycormus, một giống cá vây tia đã tuyệt chủng. Hóa thạch, mà các nhà nghiên cứu tìm thấy được dính trong một nốt đá vôi cứng nhô ra, được bảo quản đặc biệt tốt và chứa các mô mềm, bao gồm cả vảy và mắt.

Neville Hollingworth, một nhà địa chất thực địa của Đại học Birmingham, Anh, người đã phát hiện ra địa điểm này cùng với vợ mình, Sally, một nhà hóa thạch học và là điều phối viên của cuộc khai quật cho biết: “Nhãn cầu và hốc mắt của con vật được bảo quản tốt. Thông thường, với các hóa thạch, chúng nằm phẳng. Nhưng trong trường hợp này, nó được bảo quản trong nhiều chiều không gian, và có vẻ như là một con cá đang nhảy ra khỏi đá".

Chuyên gia hóa thạch chuyên nghiên cứu loài bò sát biển Dean Lomax, một nhà khoa học tại Đại học Manchester ở Anh và là thành viên của nhóm khai quật cho biết: “Khi cá chết, chúng chìm xuống đáy biển. Cũng như các hóa thạch khác, các khoáng chất từ ​​đáy biển xung quanh liên tục thay thế cấu trúc ban đầu của xương và răng. Trong trường hợp này, địa điểm cho thấy có rất ít hoặc không có rác, vì vậy chúng hẳn đã bị trầm tích vùi lấp nhanh chóng. Ngay khi chúng chạm đáy biển, chúng đã được bao phủ và bảo vệ ngay lập tức. "

Neville Hollingworth cho biết, trong đợt khai quật này, họ đã tìm thấy một số mẫu vật đa dạng có niên đại Toarcian (một giai đoạn của kỷ Jura xảy ra từ 183 triệu đến 174 triệu năm trước) và bao gồm các loài bọ cánh cứng (loài cephalopods giống mực đã tuyệt chủng), ammonites (loài cephalopod có vỏ đã tuyệt chủng), hai mảnh vỏ và ốc sên, trong ngoài cá và các động vật biển khác.