Phát hiện kho vàng 'triệu đô' từ xác tàu đắm

Duy Long 21/08/2015 07:10

Một nhóm thợ lặn ở Florida, Mỹ đã bất ngờ tìm thấy một kho vàng có trị giá lên đến 4,5 triệu USD từ xác một đoàn tàu Tây Ban Nha bị đắm ở bờ biển Florida cách đây 300 năm. Trước đó, cũng tại vùng biển này, một gia đình Mỹ từng phát hiện kho báu trị giá 1 triệu USD.

Số vàng gần như mới nguyên khi được trục vớt từ xác đoàn tàu đắm ở Florida.

Hơn 350 đồng tiền vàng, trong đó có 9 đồng tiền vàng Hoàng gia thuộc loại cực hiếm, đã được tìm thấy trong hai ngày 30 và 31/7 vừa qua. Công ty chuyên trục vớt xác tàu 1715 Fleet-Queen Jewels LLC cho biết. Các đồng tiền vàng Hoàng gia có niên đại từ năm 1715, thời điểm mà Nhà vua Philip V của Tây Ban Nha (1683-1746) trị vì.

Một trong số các thợ lặn - William Barlett - người đã phát hiện kho báu trên đoàn tàu lịch sử, cho biết: “Kho vàng này cứ như chỉ vừa bị rơi xuống đáy biển hôm qua vậy. Trong suốt 4 tháng qua, chúng tôi đã mong mỏi giây phút này”. Sau ngày 31-7, nhóm thợ lặn này còn tìm thêm được 75 đồng tiền vàng khác.

Việc phát hiện kho báu từ các xác tàu đắm trùng khớp vào thời điểm kỷ niệm 300 năm ngày mà hạm đội tàu này bị đắm. Được biết đoàn tàu này đang trên đường trở về Tây Ban Nha từ Havana, Cuba thì gặp phải một cơn lốc xoáy tại bờ biển Vero, Florida. 11 trong số 12 tàu biển đã bị đắm trong thảm họa đó. Khoảng 1.000 người thiệt mạng, trong khi 1.500 người khác may mắn sống sót và bơi được vào bờ.

Và kể từ sau khi đoàn tàu này bị đắm, số tiền vàng mà chúng mang theo đôi lúc bị đánh dạt vào bờ biển Florida, và nhiều người dân đã bắt được. Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Công ty 1715 Fleet cho hay gia đình ông Schmitt ở khu vực bờ biển này đã tìm thấy một số hiện vật bằng vàng trị giá hơn 1 triệu USD, trong đó có một đồng tiền vàng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Được biết số vàng thu giữ được trên vùng biển Florida sẽ được chính quyền bang giữ 20% và trưng bày chúng như hiện vật lịch sử trong các bảo tàng địa phương. Số còn lại sẽ được sở hữu bởi Công ty 1715 Fleet và gia đình ông Schmitt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện kho vàng 'triệu đô' từ xác tàu đắm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO