Phát hiện loài cuốn chiếu có hơn 1.000 chân tại phía Tây Australia

Minh Tuấn (THEO THEGUARDIAN) 18/12/2021 10:16

Giới khoa học vừa tìm thấy một loài cuốn chiếu (millipede) đầu tiên có hơn 1.000 chiếc chi tại miền Tây Australia.

Hình ảnh phóng to của loài cuốn chiếu đầu tiên có hơn 1.000 chân. Ảnh: The Guardian.

Theo tờ The Guardian, các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho loài sinh vật mới này là Eumillipes persephone, dựa theo tên của Nữ thần Persephone - bà chúa cõi âm ty trong thần thoại Hy Lạp.

Loài cuốn chiếu này có tới 1.306 chân và được phát hiện ở độ sâu 60 mét tại một mỏ khai thác, thuộc vùng Eastern Goldfields của miền Tây Australia. Số chân của sinh vật trên đã phá vỡ kỷ lục trước đó của loài Illacme plenipes với tổng cộng 750 chiếc chân, được tìm thấy tại California, Mỹ.

Tiến sĩ Bruno Buzatto, nhà sinh học tại Viện cố vấn môi trường Bennelongia, đã tìm thấy sinh vật nhiều chân này khi tiến hành đánh giá tác động môi trường dưới lòng đất. Ông miêu tả phát hiện này là “cực kỳ may mắn”.

“Những con vật này là độc nhất vô nhị. Ngay khi tôi nhìn thấy chiều dài của chúng, tôi biết chắc chúng vô cùng đặc biệt”, ông Buzatto chia sẻ.

Eumillipes persephone có thân hình dài và mảnh như sợi chỉ, gồm 330 đoạn. Chân của chúng rất ngắn, đầu hình chóp. Như những loài động vật khác sống trong bóng tối, chúng bị mù và có màu nhạt.

Tiến sĩ Juanita Rodriguez, cộng tác viên nghiên cứu kiêm chuyên gia về côn trùng, nhận định sinh vật mới này dường như đã tiến hóa chiều dài cơ thể để dễ dàng hoạt động trong lòng đất. Với hơn 330 đoạn thân, Eumillipes persephone dễ dàng chuyển động trên dưới lòng đất.

Bà Rodriguez rất bất ngờ khi phát hiện sinh vật này ở độ sâu như vậy. Trong khi một số loài nhiều chân sống trong hang, nhiều loài khác lại sống trên bề mặt và phân hủy chất hữu cơ như xác lá.

Loài cuốn chiếu Portuguese millipede – một sinh vật ngoại lai phổ biến tại Australia thường xuất hiện sau mưa lớn – chỉ có 25 đoạn thân. Năm 2013, Portuguese millipede được cho là nguyên nhân gây ra một vụ va chạm tàu hỏa tại Perth. Tổng cộng, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 8 con Eumillipes millipedes tại ba lỗ khoan ở độ sâu từ 15 – 60 mét.

Cuốn chiếu khác với loài rết ở chỗ, chúng có hai cặp chân được nối với hầu hết các đoạn thân trên cơ thể, trong khi rết chỉ có một. Nghiên cứu về loài cuốn chiếu mới này đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.