Phát hiện loài hoa tưởng như tuyệt chủng 40 năm

Minh Tuấn (The Guardian) 20/04/2022 10:39

Gasteranthus extincus, một loài hoa dại Nam Mỹ vốn đã biến mất 40 năm trước, mới đây được các nhà sinh vật học tìm thấy dưới chân dãy Andes, trong những khoảnh rừng còn sót lại ở vùng Centinela của Ecuador.

Nguyên nhân khiến loài hoa Gasteranthus extincus và nhiều loài thực vật khác tuyệt chủng vào 4 thập kỷ trước là do nạn phá rừng trên diện rộng ở miền Tây Ecuador vào cuối thế kỷ 20.

Mặc dù hơn 97% rừng ở nửa phía tây của Ecuador bị tàn phá hoặc được chuyển đổi thành đất nông nghiệp, chiếm gần hết Centinela Ridge nhưng các nhà khoa vẫn kiên trì rà soát các hình ảnh vệ tinh để xác định phần rừng nhiệt đới nguyên sinh còn nguyên vẹn kể từ mùa hè 2021. Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ đó, họ bất ngờ tìm thấy loài hoa dại Gasteranthus extincus.

Ông Nigel CA Pitman, một trong những nhà nghiên cứu phát hiện ra Gasteranthus extincus, cho biết: “Centinela là một địa phương thần bí đối với các nhà thực vật học nhiệt đới. Nhưng bởi vì nó đã được mô tả bởi những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực này, nên không ai thực sự đi kiểm tra lại thông tin, hay quay trở lại để xác nhận rừng nơi đây đã không còn và các loài bản địa đã tuyệt chủng”.

Loài hoa dại Gasteranthus extincus. Ảnh: The Guardian.

Theo các nhà khoa học, đặc điểm của loài hoa này là có những cánh hoa màu cam neon, hình dáng như những chiếc túi chụm vào giúp dễ dàng được thụ phấn.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được loài thực vật này trong vòng vài giờ đầu tiên tìm kiếm, chỉ sử dụng hình ảnh các tiêu bản thảo mộc khô, các đường vẽ phác họa và một bản tài liệu mô tả để tham khảo.

Để tránh không gây hại tới những loài thực vật quý hiếm còn lại, họ chụp ảnh và thu thập một số bông hoa đã rụng trước khi xác nhận được danh tính của nó từ một chuyên gia phân loại học.

Hiện nhóm nghiên cứu đang làm việc với các nhà bảo tồn của Ecuador để bảo vệ một số khu vực rừng còn lại ở Centinela, nơi có các loài hoa sinh sống.

Dawson White, một nhà nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Bảo tàng Field ở thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ cho biết: “Việc khám phá lại loài hoa này cho thấy rằng không quá muộn để phát hiện những điều mới ngay cả trong những trường hợp xấu nhất, trong môi trường đa dạng sinh học bị thu hẹp và suy giảm. Chúng ta vẫn có thể cứu được nhiều loài đang trên bờ vực tuyệt chủng”.