Phát hiện, nghiên cứu chủng virus cúm lợn từ năm 2011

02/07/2020 15:50

Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp WHO, ông Michael Ryan đã trấn an dư luận rằng giới khoa học đã phát hiện và nghiên cứu chủng virus cúm lợn trên từ năm 2011.

Nhân viên thú y lấy mẫu máu của một con lợn tại trang tại ở Cam Túc, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chủng virus cúm lợn được công bố gần đây tại Trung Quốc không phải là chủng mới, đã được các cơ quan chức năng nghiên cứu và theo dõi chặt chẽ từ năm 2011.

Phát biểu với báo giới ngày 1/7, Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp WHO, ông Michael Ryan đã trấn an dư luận rằng giới khoa học đã phát hiện chủng virus cúm lợn trên từ nhiều năm trước.

Theo ông, chủng virus cúm lợn mới mang tên G4 đang được các cơ quan chức năng Trung Quốc, mạng lưới giám sát bệnh cúm trên khắp thế giới và các trung tâm cộng tác với WHO theo dõi.

Các nhà khoa học tại các trường đại học Trung Quốc cũng như Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh nước này công bố một chủng virus cúm lợn mới được cho là có thể gây đại dịch.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 29/6 trên tạp chí khoa học PNAS của Mỹ, chủng cúm G4, có nguồn gốc gene từ chủng H1N1 từng gây đại dịch năm 2009.

Các tác giả nghiên cứu cho biết chủng cúm mới có "mọi dấu hiệu chính cho phép nó thích nghi cao để lây nhiễm sang người."

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, virus G4 nêu trong nghiên cứu kể trên là chủng phụ của chủng virus cúm H1N1.

Ông này cũng cho biết thêm các cơ quan hữu quan và các chuyên gia sẽ tiếp tục tăng cường giám sát dịch bệnh, gửi cảnh báo và liên tục bám sát xử lý tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện, nghiên cứu chủng virus cúm lợn từ năm 2011

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO