Phát hiện nhiều mộ tập thể nạn nhân của IS ở Iraq

12/11/2017 20:48

Một khu mộ tập thể bao gồm nhiều thi thể thường dân bị tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết đã được tìm thấy tại tỉnh Kirkuk của Iraq, chính quyền nước này hôm 12/11 cho hay.

Mộ tập thể gồm các nạn nhân hành quyết của IS được phát hiện tại Kirkuk, Iraq. (Nguồn: GulfNews).

Một cuộc họp báo đã được tổ chức ngay tại địa điểm phát hiện khu mộ tập thể, được phát hiện tại khu vực al-Bakara, cách thành phố Hawija khoảng 3 km về phía Bắc. Đây là khu vực từng có căn cứ quân sự Mỹ đóng từ trước năm 2011, Thị trưởng Kirkuk, ông Rakan Saeed, cho hay.

"Chúng ta đang đứng tại đây, nơi mà ít nhất 400 thi thể thường dân được phát hiện, một số người mặc đồ tù nhân màu đỏ, và bị hành quyết một cách dã man bởi phiến quân IS" - ông Saeed nói.

Đại tá Murtada Abbas thuộc Lữ đoàn 60 của quân đội Iraq cho hay, một số nhân chứng từng chứng kiến các vụ hành quyết đã chỉ cho họ địa điểm của ngôi mộ tập thể này.

Ông Saad Abbas al-Nuaimi, một người chăn cừu trong khu vực, nói với hãng tin AP rằng ông đã nhìn thấy nhiều thành viên của IS lái xe chở đầy thường dân tới địa điểm này và hành quyết họ. Ông nói rằng có khoảng 5 ngôi mộ tập thể như vậy trong khu vực al-Bakara.

Thị trưởng thành phố Kirkuk đã kêu gọi chính phủ Iraq và Ủy ban Nhân quyền LHQ đến hiện trường ngôi mộ tập thể để xét nghiệm DNA nhằm xác nhận danh tính của những nạn nhân.

Kirkuk là khu vực giàu dầu mỏ nằm ở phía bắc của Iraq. Lực lượng phiến quân IS từng đẩy lùi quân đội chính phủ tại thành phố thủ phủ này trong năm 2014, và lực lượng người Kurd sau đó đã quét sạch phiến quân IS khỏi thành phố này. Hiện nay, người Kurd vẫn đang kiểm soát thành phố này, trong khi chính phủ Iraq đang kêu gọi họ trao trả lại Kirkuk.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện nhiều mộ tập thể nạn nhân của IS ở Iraq

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO