Phát hiện nhiều sai phạm tại Đại học Tân Tạo

Đoàn Xá 07/02/2017 22:56

Vừa qua, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có kết luận thanh tra về điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, công tác tuyển sinh, quản lý tại Đại học (ĐH) Tân Tạo (huyện Đức Hòa, Long An). Tại thời điểm thanh tra (tháng 11/2016), trường chưa có hiệu trưởng, chỉ có 3 hiệu phó. Tình trạng này kéo dài từ trước năm 2015. Ngoài việc chưa có hiệu trưởng, Hội đồng quản trị của trường cũng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận do thiếu sót nhân sự.

Đặc biệt, ĐH Tân Tạo hoạt động trong khi số lượng giảng viên có trình độ chuyên môn thiếu trầm trọng. Nhiều khoa của trường không có trưởng khoa, giáo viên cơ hữu. Có tới 55 giảng viên của trường chưa có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nhưng vẫn tham gia giảng dạy. Ngoài vấn đề nhân sự, Trường ĐH Tân Tạo còn vi phạm nhiều trong lĩnh vực tuyển sinh, thu hút thí sinh.

Trong đó có tình trạng trường tuyển sinh những ngành học không được cấp phép. Năm 2015 trường đã tự ý xác nhận chỉ tiêu tuyển sinh 500 sinh viên, trong đó có ngành kỹ thuật xây dựng công trình không được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh. Năm 2016, trường tiếp tục tuyển sinh ngành y đa khoa với hệ dự bị không có trong đề án tuyển sinh được Bộ chấp thuận. Riêng về việc cấp bằng, trường cũng không chấp hành các quy định đã đề ra với mẫu bằng của Bộ GD&ĐT cho phép.

Sau khoảng 3 tháng làm việc, Thanh tra Bộ GD&ĐT khẳng định, ĐH Tân Tạo hoạt động trong khi không công khai mức đóng học phí đối với sinh viên theo học tại trường. Chỉ trong vòng 3 năm (2014-2016) trường đã có 8 lần thay đổi mức đóng học phí, với hầu hết là tăng gây khó khăn và áp lực lên sinh viên, gia đình đang có người theo học. Ngoài ra, trường còn vi phạm quy định về Pháp lệnh Ngoại hối khi thu học phí bằng ngoại tệ (USD), thu phí thi lại của sinh viên, bắt sinh viên phải chịu lãi suất nếu chậm đóng các khoản mà trường đề ra là chưa phù hợp.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có kiến nghị Trường ĐH Tân Tạo nhanh chóng khắc phục sai phạm, kiện toàn bộ máy tổ chức, ban hành quy chế hoạt động và tổ chức tuyển dụng nhân sự là đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn theo đúng quy định. Ngoài ra, trường cũng phải thực hiện việc thu học phí đúng theo quy định tuyển sinh, rà soát, tìm hướng xử lý các sinh viên đang theo học nhưng thuộc diện chưa được chấp thuận để đảm bảo quyền lợi cho các bên. Đặc biệt, việc cấp bằng phải theo đúng mẫu đã quy định sẵn của cơ quan chủ quản.

Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT có phương án xử lý đối với các ngành học không đảm bảo chất lượng của ĐH Tân Tạo, đặc biệt là các ngành không có sinh viên. Hướng dẫn trường có các quy định chặt chẽ về mức đóng học phí để đảm bảo đúng theo quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện nhiều sai phạm tại Đại học Tân Tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO