Phát hiện nhiều sai phạm trong 4 gói thầu mua sắm tại CDC Đắk Lắk

Thanh Nga 04/08/2022 16:58

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện nhiều sai phạm trong 4 gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, vaccine phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk phát hiện nhiều vi phạm tại CDC Đắk Lắk. (Ảnh: NH).

Cụ thể, tại 2 gói thầu gồm: Mua sinh phẩm xét nghiệm, thiết bị và vật tư y tế tiêu hao (giá trúng thầu 187 triệu đồng) và mua, thay thế, sửa chữa Tủ an toàn sinh học các loại phục vụ xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 (giá trúng thầu: 370,02 triệu đồng). Cả 2 gói, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á). Kết quả thanh tra cho thấy, CDC Đắk Lắk (chủ đầu tư) ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần TVDV về tài sản - Bất động sản DATC (TP Huế) để thực hiện thẩm định giá đối với 2 gói thầu trên.

Qua kiểm tra, chủ đầu tư không cung cấp được hồ sơ năng lực của đơn vị tư vấn thẩm định giá. Mặt khác, hồ sơ thẩm định giá ngoài chứng thư thẩm định giá, không có báo cáo thuyết minh và các tài liệu có liên quan đến kết quả thẩm định giá kèm theo. Đồng thời, không thực hiện đầy đủ các quy trình thẩm định giá theo quy định của hệ thống tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.

Tại gói thầu Mua sinh phẩm xét nghiệm, thiết bị và vật tư y tế tiêu hao: Theo danh mục dự trù mua sắm và kế hoạch mua sắm thuộc gói thầu đã được phê duyệt gồm có 17 mặt hàng. Tuy nhiên, khi thương thảo hợp đồng, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng chủ đầu tư và nhà thầu chỉ thực hiện việc mua, bán 16 mặt hàng. Đặc biệt, có 15/16 mặt hàng có xuất xứ nước ngoài nhưng trong hồ sơ không có tài liệu chứng minh về nguồn gốc hàng hóa và thông số kỹ thuật kèm theo. Vì vậy, không có cơ sở để so sánh, xác định giá thị trường và không có cơ sở để xác định chất lượng hàng hóa là vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu, có dấu hiệu gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Tại gói thầu Mua, thay thế, sửa chữa Tủ an toàn sinh học các loại phục vụ xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19: Chủ đầu tư thực hiện sửa chữa vượt quá số lượng so với đề xuất và nhu cầu sử dụng thực tế. Cụ thể, Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng chỉ đề xuất nhu cầu sửa chữa 3 tủ nhưng CDC Đắk Lắk lập dự toán và thực hiện sửa chữa 6 tủ.

Đáng nói, tại thời điểm CDC Đắk Lắk đánh giá hiện trạng có 2/6 tủ vẫn đang hoạt động bình thường, 4/6 tủ không hoạt động nên tại sổ nhật ký sử dụng thiết bị không ghi nhận tình trạng thiết bị. Trong khi đó, nội dung thể hiện tại biên bản đánh giá hiện trạng giữa CDC Đắk Lắk và đơn vị thực hiện sửa chữa, thay thế linh kiện có 6/6 tủ hư hỏng, không hoạt động là có sự mâu thuẫn.

Việc xác định khối lượng công việc cần sửa chữa, thay thế của đơn vị không cụ thể, rõ ràng, một số linh kiện, vật tư được thay thế trước thời điểm ký kết hợp đồng. Quá trình ký kết biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành thiếu chặt chẽ; có một số nội dung trong hợp đồng phải thực hiện nhưng không thấy thể hiện trong biên bản nghiệm thu.

Sau khi hoàn thành việc sửa chữa (tháng 6/2020) chỉ có 2 tủ được đưa vào sử dụng ngay; 3 tủ đến tháng 9/2021 mới đưa vào sử dụng (sau 15 tháng); 1 tủ đến thời điểm thanh tra (3/2022) vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Đối với gói thầu Mua sắm Tủ đông âm sâu 86 độ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (giá trúng thầu: 147,2 triệu đồng), chủ đầu tư tự ý thay đổi thông số kỹ thuật của thiết bị mua sắm.

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk cũng phát hiện những bất thường tại gói thầu: Mua sắm 14.000 test xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 (giá trúng thầu: 1,89 tỷ đồng). Theo đó, sau khi có chủ trương mua sắm, đơn vị đã tạm ứng test của đơn vị bán hàng trước khi được Sở Y tế phê duyệt giá mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, ngày 20/7/2021 CDC Đắk Lắk mới phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng từ ngày 1/6/2021 đến ngày 7/7/2021, CDC Đắk Lắk đã thực hiện tạm ứng từ nhà thầu 11.500 test/14.000 test theo hợp đồng. Toàn bộ 11.500 test đã ứng trước này đến ngày 7/7/2021 đã xuất hết cho các đơn vị để thực hiện phòng chống dịch, số lượng 2.500 test còn lại được hai bên giao nhận vào ngày 5/8/2021.

Qua kiểm tra hồ sơ nhập, xuất kho, Đoàn thanh tra phát hiện có một số phiếu không có chữ ký của bên giao, nhận hàng. Đồng thời, theo sổ sách, số lượng test còn tồn kho tại thời điểm thanh tra (8/3/2022) là 2.500 test (số lô COVG210711T, hạn dùng 30/7/2023). Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế có 800 test không trùng số lô (tương ứng số tiền 108 triệu đồng), có dấu hiệu của việc hợp thức hóa thủ tục nhập - xuất.

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk cho rằng, các sai phạm đối với 4 gói thầu nói trên của CDC Đắk Lắk có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước, vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu; về quản lý, sử dụng ngân sách.

Để làm rõ các sai phạm, ngày 11/7/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm tại 4 gói thầu mua sắm do CDC Đắk Lắk làm chủ đầu tư sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó vào cuối tháng 5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Quang Trí (51 tuổi, trú tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Giám đốc CDC Đắk Lắk) và nhiều đồng phạm để điều tra về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại khoản 3 Điều 222 Bộ luật hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện nhiều sai phạm trong 4 gói thầu mua sắm tại CDC Đắk Lắk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO