Phát hiện ổ dịch 50 ca F0 mới ở công ty thủy sản, Bạc Liêu họp khẩn

Nguyên Du 20/10/2021 15:42

Ngày 20/10, sau khi phát hiện ổ dịch lớn tại Công ty thủy sản Tấn Khởi phường 1, TX Giá Rai, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức cuộc họp khẩn với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, triển khai nhanh các biện pháp dập dịch.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu, tỉnh này đã ghi nhận 100 ca F0 mới qua xét nghiệm RT-PCR trong 24 giờ. Đáng chú ý là có 50 trường hợp dương tính trong cộng đồng đều là công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Tấn Khởi phường 1, TX Giá Rai. Đây là ô dịch lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện ở Bạc Liêu.

Trong 50 ca F0 còn lại, có 2 trường hợp tại điểm cách ly tại nhà và 48 người về từ các tỉnh, thành có dịch: Bình Dương 29, Đồng Nai 10, TP HCM 7, Bình Phước 1, Lâm Đồng 1 (trong đó, được phát hiện trong các khu cách ly tập trung huyện Phước Long 43; huyện Hồng Dân 2; TP Bạc Liêu 2; Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu 1 được ghi nhận tại khu khám sàng lọc, là trường hợp về từ TP HCM, sau khi về đến Chốt kiểm dịch có triệu chứng khó thở nên được xe chuyên dụng chở cấp cứu tại BVĐK tỉnh Bạc Liêu).

Ổ dịch tại Công ty Tấn Khởi được phát hiện từ một công nhân thủy sản vào bệnh viện khám bệnh. Sau khi phát hiện người này nhiễm SARS-CoV-2, cơ quan chức năng lấy mẫu tất cả công nhân của doanh nghiệm để xét nghiệm, phát hiện thêm 49 ca F0.

Theo CDC Bạc Liêu, đến 6h ngày 20/10, trên địa bàn tỉnh còn 550 ca dương tính với Covid-19 đang cách ly điều trị; lũy kế 1.051 ca mắc (52 ca nhập cảnh); lũy kế có 6 ca tử vong. Hiện tại, còn đang cách ly tập trung 10.954 người (820 F1 và 10.134 người về từ vùng dịch); đang cách ly tại nhà 2.249 trường hợp.

Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu Bùi Quốc Nam cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để truy vết các trường hợp liên quan, khoanh vùng không để dịch lây lan diện rộng. Đây là ổ dịch phức tạp vì có hơn 700 công nhân. Công ty cũng không thực hiện 3 tại chỗ. Sở Y tế đề xuất nâng cấp độ dịch bệnh ở 3 địa bàn: phường 1, xã Phong Tân và Phong Thạnh Đông, TX Giá Rai từ cấp độ 1 lên áp dụng các biện pháp theo cấp độ 4. Các xã, phường còn lại trên địa bàn tỉnh áp dụng cấp độ 2; toàn tỉnh áp dụng cấp độ 2.

Tại cuộc họp, Chủ trịch UBND thị xã Giá Rai Đỗ Minh Thắng cho biết: Sau khi phát hiện ổ dịch, địa phương đã tổ chức test nhanh, bóc tách F0, đưa các trường hợp liên quan đi cách ly tập trung, tiến hành phong tỏa Công ty Tấn Khởi và phạm vi xung quanh 300 mét.

Thị xã Giá Rai đang tiếp tục truy vết, chỉ đạo các xã có nguy cơ cao xét nghiệm sàng lọc mở rộng trong cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo các công ty thủy sản khu vực này chủ động test nhanh để sàng lọc F0, F1. Lãnh đạo TX Giá Rai cho hay địa phương đang quyết liệt xác định nguồn lây, bước đầu đánh giá nguồn lây có thể xuất phát từ người về từ vùng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo các địa phương phải buộc tất cả các công ty cam kết thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch, nhất là xét nghiệm định kỳ cho công nhân nếu không thì không được hoạt động.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nhấn mạnh, trong khi cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương quyết liệt, vẫn còn một số chủ doanh nghiệp, công nhân lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh mà trường hợp tại Công ty Công ty thủy sản Tấn Khởi phường 1, TX Giá Rai là ví dụ cụ thể.

Ông Phạm Văn Thiều cũng đề nghị, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai làm việc với các chủ doanh nghiệp phải ưu tiên phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn và thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh. Các địa phương phải buộc tất cả các công ty cam kết thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch, nhất là xét nghiệm định kỳ cho công nhân nếu không thì không được hoạt động. Cùng với đó, chuẩn bị khu cách ly để ứng phó khi số ca F0, F1 tăng lên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều yêu cầu địa phương truy vết phải thần tốc, quyết liệt, kể cả làm trong đêm. Đề nghị ngành Y tế chuẩn bị ngay trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác sàng lọc, sàng lọc tốt thì mới phòng, chống dịch hiệu quả.

Chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng yêu cầu trong ngày 20/10, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét ban hành Quyết định nâng cấp độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở các địa bàn của TX Giá Rai và huyện Đông Hải. Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong việc kiểm soát phải chặt chẽ nắm được người vào, người ra; kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, công ty điện gió, nếu không đảm bảo phòng, chống dịch thì không cho hoạt động; Sở Y tế phải nhanh chóng đánh giá tình hình để tăng cường nhân lực, vật lực hỗ trợ TX Giá Rai phòng, chống dịch.

Các huyện, thị xã, thành phố phải quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, nâng cao năng lực điều trị F0. Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữu Văn Hùng cũng lưu ý đối với ngành giáo dục, khi nào dịch bệnh được kiểm soát tốt thì mới tổ chức dạy học trực tiếp, còn không thì vẫn dạy học trực tuyến.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng yêu cầu trong ngày 20/10, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét ban hành Quyết định nâng cấp độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở các địa bàn của thị xã Giá Rai và huyện Đông Hải.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện ổ dịch 50 ca F0 mới ở công ty thủy sản, Bạc Liêu họp khẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO