Phát hiện quan trọng về quan hệ gia đình từ lăng mộ 5.700 tuổi ở Anh

Minh Tuấn (THEO THEGUARDIAN) 24/12/2021 11:33

Phân tích DNA từ một ngôi mộ 5.700 năm tuổi đã phát hiện cây phả hệ cổ nhất thế giới, làm sáng tỏ vai trò vô cùng quan trọng của gia đình và dòng dõi của những người nông dân đầu tiên tại Anh.

Hình ảnh minh hoạ về Hazleton North long cairn được Bảo tàng Corinium cung cấp. Ảnh: The Guardian.

Một nhóm nghiên cứu đã kiểm tra xương và răng của 35 hài cốt tại một trong những ngôi mộ đồ đá được bảo tồn tốt nhất tại Anh, gần làng Hazleton ở Cotswolds. TS Chris Fowler của Đại học Newcastle cho biết kết quả này “đáng kinh ngạc”.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 27 người là họ hàng ruột thịt từ năm thế hệ liên tiếp trong một đại gia đình. Đa số là con cháu của bốn người phụ nữ cùng chung sống với một người đàn ông.

TS Fowler chia sẻ: “Phát hiện này cho chúng tôi biết rằng dòng dõi gia tộc vô cùng quan trọng. Khi họ xây dựng những ngôi mộ này, những hậu duệ có quan hệ họ hàng gần nhất sẽ được nằm cạnh với những người đã ra đi trước đó trong lăng mộ.

Lăng mộ với tên gọi Hazleton North long cairn, được chia thành hai khu vực hình chữ L và nghiên cứu mới cũng cho thấy, người chết sẽ được chôn cùng những người phụ nữ có quan hệ máu mủ.

Điều đó cho thấy, những phụ nữ thuộc thế hệ đầu tiên đại gia đình trên có vai trò hết sức quan trọng trong ký ức của những người trong cộng đồng này".

Cộng đồng người tiền sử trên sống vào khoảng năm 3700-3600 TCN và họ là một trong số những người nông dân đầu tiên của Anh, khi lăng mộ được xây dựng khoảng 100 năm sau khi công tác trồng trọt và chăn nuôi gia súc được du nhập từ lục địa châu Âu.

Các mẫu DNA trong lăng mộ thời đồ đá cho thấy cách một gia đình 5 thế hệ được chôn cất trong cùng một ngôi mộ. Ảnh: The Guardian.

Nghiên cứu mới này là sự hợp tác giữa các nhà khảo cổ học từ các trường đại học Newcastle, Central Lancashire, Exeter và York, cùng với sự tham gia của các nhà di truyền học từ các trường đại học Harvard, Vienna và xứ Basque. Các kết luận - nghiên cứu đầu tiên tiết lộ chi tiết về cách hình thành nên cấu trúc các gia đình thời tiền sử - được công bố trên Tạp chí Nature.

Việc phân tích DNA đã tiết lộ tuổi tác, giới tính và mối quan hệ gia đình. Ông Fowler cho biết: “Chúng tôi đã tái hiện lại một bức tranh tiểu sử chi tiết hơn về những cá nhân đó, điều này khiến họ trở nên gần gũi hơn với chúng tôi với tư cách là con người”.

Fowler cho biết các nghiên cứu tương tự về các ngôi mộ ở Ireland đã kết luận rằng hài cốt không liên quan đến mặt sinh học, khiến việc khám phá Hazleton North trở thành "một kết quả khá phi thường".

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra con trai riêng hay con trai kế cũng đã từng có mặt trong dòng dõi gia tộc, cho thấy các gia đình "pha trộn" không thể chỉ được coi là một hiện tượng tồn tại ở thế giới hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện quan trọng về quan hệ gia đình từ lăng mộ 5.700 tuổi ở Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO