Phát hiện rùa khổng lồ tuyệt chủng 112 năm

28/05/2021 15:47

Những chuyên gia bảo tồn đang nỗ lực tìm kiếm con đực cho cá thể rùa cái thuộc loài rùa khổng lồ Fernandina đã tuyệt chủng từ lâu để hồi sinh loài này.

Rùa cái Fern trong ảnh chụp năm 2019. Ảnh: GNPD.

Các nhà khoa học phát hiện một họ hàng còn sống sót của loài rùa đã tuyệt chủng từ lâu. Họ hy vọng có thể hồi sinh loài rùa này nếu tìm được bạn tình cho con rùa khổng lồ cái phát hiện trên đảo Fernandina ở Ecuador, thuộc quần đảo Galápagos. Con rùa tên Fern được tìm thấy năm 2019 bởi các nhà nghiên cứu ở Ban chỉ đạo vườn quốc gia Galápagos (GNPD) và tổ chức bảo tồn Galápagos Conservancy.

Ở thời điểm đó, nhóm nghiên cứu cho rằng Fern có họ hàng với loài rùa khổng lồ Fernandina với cá thể cuối cùng được ghi nhận cách đây 112 năm. Nhưng họ cần bằng chứng. Các nhà khoa học lấy mẫu máu của con vật và gửi tới một nhóm nhà di truyền học ở Đại học Yale. Những chuyên gia này xác nhận Fern đích thực có gốc gác từ rùa khổng lồ Fernandina (Chelonoidis phantasticus), loài động vật bản xứ trên đảo.

Trong khi các quần thể rùa khổng lồ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nạn săn bắt vào thế kỷ 19, C. phantasticus hầu như bị xóa sổ bởi những vụ phun trào núi lửa trên đảo. Hiện nay, nhóm nghiên cứu ở GNPD và tổ chức bảo tồn Galápagos Conservancy đang lên kế hoạch tiến hành hàng loạt chuyến thám hiểm trở lại đảo Fernandina để tìm thêm thành viên thuộc loài C. phantasticus. Có dấu hiệu cho thấy vẫn còn cá thể ở đó. Các cán bộ lâm nghiệp tìm thấy dấu chân và phân sót lại từ ít nhất hai con rùa khác ở núi lửa Fernandina. theo James Gibbs, phó giám đốc khoa học và bảo tồn của Galápagos Conservancy.

Nếu tìm thấy con đực, các nhà nghiên cứu sẽ để hai con vật sống chung để chúng có thể sinh sản. Rùa non sẽ được chăm sóc trong môi trường nuôi nhốt trước khi thả về đảo. Tình huống này gợi nhắc tới Lonesome George, một con rùa khổng lồ đực chết năm 2012, thành viên cuối cùng của phân loài Chelonoidis abingdoni, hay còn gọi là rùa Pinta. Số lượng rùa Pinta sụt giảm mạnh do săn bắt vào thế kỷ 19.

Sau khi Lonesome George được phát hiện năm 1971 bởi nhà khoa học người Hungary József Vágvölgyi, giới nghiên cứu tiến hành tìm kiếm rùa cái cùng loài trên diện rộng nhưng không thành công. "Chúng tôi không muốn lặp lại số phận của Lonesome George", Danny Rueda Córdova, giám đốc GNPD, nhấn mạnh. Ông cho biết các đợt thám hiểm tới đảo Fernandina để tìm thêm rùa C. phantasticus sẽ bắt đầu vào tháng 9/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện rùa khổng lồ tuyệt chủng 112 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO