Phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ hành tinh 'giống Trái đất nhất'

Minh Tuấn (SCMP, Livescience) 17/06/2022 14:22

Tờ South China Morning Post ngày 15/6 cho biết, một nhóm nhà thiên văn ở Trung Quốc và Mỹ chuyên tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh tiết lộ họ đã phát hiện ra một tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ hướng của một hành tinh giống Trái Đất.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu tiết lộ tín hiệu này phát ra từ hướng của Kepler-438, một ngôi sao lùn đỏ trong chòm sao Lyra - cách Trái Đất khoảng 473 năm ánh sáng.

Quay quanh Kepler-438 trong vùng có thể sinh sống được là Kepler-438b - từng được khẳng định là một trong những hành tinh giống Trái Đất nhất từng được tìm thấy bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Họ đã phát hiện tín hiệu vô tuyến bí ẩn này ở tần số 1,14 GHz, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 9/2021, khi Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST) ở tây nam Trung Quốc thực hiện sứ mệnh có mục tiêu đầu tiên: “Tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất” (SETI).

Theo các nhà khoa học, tín hiệu vô tuyến bí ẩn này có thể chỉ ra sự hiện diện của các nguồn công nghệ trong vũ trụ, bởi không một quá trình thiên văn tự nhiên nào có thể giải thích nó.

Trong cuộc khảo sát gần đây mang tên Seti, nhằm tìm hy vọng về một nền văn minh ngoài hành tinh, FAST đã xem xét 33 hệ hành tinh tiềm năng.

Tín hiệu ứng cử viên được phát hiện ở tần số 1,14 GHz bởi bộ thu 19 tia của kính viễn vọng FAST, cho phép quan sát đồng thời 19 vùng trên bầu trời.

Tất cả 19 chùm tia trên máy thu đang ghi dữ liệu đồng thời vào thời điểm đó nhưng chỉ có chùm tia 1 hướng đến mục tiêu.

SETI là một trong năm mục tiêu cốt lõi được liệt kê trong kế hoạch ban đầu của FAST. Trước khi phát triển kính viễn vọng FAST, các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn vô tuyến - bao gồm cả Kính thiên văn Arecibo rộng 305 mét ở Puerto Rico - để xác định các tín hiệu đáng ngờ, nhưng không có tín hiệu nào được xác nhận từ khu vực ngoài hành tinh.

Các nhà nghiên cứu đã loại trừ khả năng tất cả các nguồn gây nhiễu tần số vô tuyến trên mặt đất nằm ngoài kính thiên văn, bao gồm cả máy bay. Họ cũng loại trừ khả năng có các vật thể nhân tạo, chẳng hạn như vệ tinh hoặc tàu thăm dò không gian.

Tuy nhiên họ vẫn thận trọng: "Vẫn có một số bằng chứng khiến chúng tôi nghi ngờ rằng sự kiện Kepler-438b là một tín hiệu nhiễu tần số vô tuyến của một thiết bị".

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đang triển khai thêm một số quan sát bổ sung hướng về hành tinh thú vị này.