Phát hiện trường hợp ung thư hắc tố cổ tử cung hiếm gặp

24/11/2020 21:07

Nữ bệnh nhân 86 tuổi ở Quảng Ninh vào viện với biểu hiện ra máu âm đạo dù đã mãn kinh từ lâu. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư hắc tố, một loại ung thư cổ tử cung hiếm gặp.

Bệnh nhân là cụ bà 86 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, tiền sử khỏe mạnh, đã mãn kinh nhiều năm. Một tháng gần đây, bệnh nhân thấy ra máu âm đạo, dây máu, không đau bụng, không gầy sút cân.

Cụ được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh).

Qua khám phụ khoa và và soi cổ tử cung, các bác sĩ nhận thấy âm đạo và cổ tử cung kém mềm mại. Từ cổ tử cung tới 1/3 ngoài âm đạo là tổn thương sùi màu đen, nhiễm cứng, có mạch máu nhỏ tăng sinh sung huyết dễ chảy máu khi va chạm.

Mẫu bệnh phẩm là tổ chức sùi màu đen đã được sinh thiết làm giải phẫu bệnh. Kết quả xác định ung thư hắc tố cổ tử cung. Bệnh nhân có chỉ định xạ trị nguồn nhằm giảm tiến triển của bệnh.

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư hình thành ở cổ tử cung, cơ quan nối giữa tử cung và âm đạo. Có nhiều loại ung thư cổ tử cung khác nhau, nhưng loại thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy. Loại ung thư này chiếm khoảng 80 - 85% tổng số các trường hợp ung thư cổ tử cung và thường xảy ra do nhiễm virus gây u nhú ở người (HPV). Các loại ung thư cổ tử cung khác như ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào nhỏ, ung thư hắc tố, u lympho… thường không liên quan đến HPV và ít gặp hơn.

Ung thư cổ tử cung, bao gồm cả ung thư hắc tố cổ tử cung thuộc loại ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn, tỷ lệ thành công lên tới 100% nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn tiền ung thư (giai đoạn I hoặc II).

Do vậy, việc khám tầm soát ung thư cổ tử cung được khuyến cáo rất quan trọng với tất cả phụ nữ trên 21 tuổi. Trong đó, phụ nữ từ 21 đến 29 tuổi cần làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung Thin-Prep pap test 3 năm/lần. Từ 30 đến 65 tuổi làm xét nghiệm Thin-Prep pap test và HPV 5 năm/lần. Chị em nên đi khám ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như ra máu ngoài kỳ kinh, ra máu khi đã mãn kinh, tiết dịch âm đạo bất thường…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện trường hợp ung thư hắc tố cổ tử cung hiếm gặp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO