Phát huy giá trị, đạo đức truyền thống của đạo Phật

Nguyễn Phượng 27/11/2020 12:07

Ngày 27/11, Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội và Tạp chí Nghiên cứu Phật học (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và hội thảo khoa học “30 năm Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội và Tạp chí Nghiên cứu Phật học: Thành tựu và định hướng”. Dự lễ kỷ niệm có ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tặng lẵng hoa chúc mừng.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tặng lẵng hoa chúc mừng.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam, Viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội, Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Phật học cho biết, trong tinh thần đoàn kết hòa hợp Tăng già và không khí đổi mới, phát triển của đất nước, Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội và Tạp chí Nghiên cứu Phật học hoạt động trong điều kiện có nhiều thuận duyên cùng với các Ban, Viện của Giáo hội đẩy mạnh công tác Phật sự làm tốt đạo, đẹp đời, phụng sự đạo pháp, phục vụ dân tộc, làm lợi lạc dân sinh, giúp sức làm cho Giáo hội ngày càng phát triển bền vững và trang nghiêm trong lòng dân tộc.

Theo Hòa thượng Thích Gia Quang, 30 năm qua, Phân viện và Tạp chí Nghiên cứu Phật học đã có những đóng góp về phương diện học thuật, hoằng dương Phật pháp cũng như phản ánh về đời sống tôn giáo tốt đẹp tại Việt Nam, trọng tâm là sự phát triển của Phật giáo Việt Nam trên tất cả các mặt. Trong lĩnh vực đối ngoại, Tạp chí Nghiên cứu Phật học không chỉ góp phần xiển dương Phật giáo Việt Nam trong các mối quan hệ, hợp tác quốc tế mà còn góp phần đấu tranh trên lĩnh vực tự do tôn giáo và nhân quyền.

Trong tình hình mới, trước nhu cầu đòi hỏi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như của đất nước, Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Tạp chí Nghiên cứu Phật học nhận thấy cần phát huy những thành tựu đã đạt được, đồng thời xây dựng định hướng và phát triển trong thời gian tới. Qua 30 năm thực hiện công tác nghiên cứu, Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội đã phiên dịch và biên soạn, tổ chức xuất bản và in ấn một số tác phẩm Kinh điển, Luật tạng tiêu biểu như Luật Tứ Phần, Từ điển Hán Việt… Tạp chí Nghiên cứu Phật học đã đăng tải các công trình nghiên cứu của Phân viện, của cộng tác viên, các công trình nghiên cứu của học sinh cao học và nghiên cứu sinh Tiến sỹ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đủ điều kiện thuộc các lĩnh vực sử học, triết học. Đặc biệt, Tạp chí cũng là một kênh thông tin truyền tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với tín ngưỡng, tôn giáo để chức sắc, tín đồ Phật giáo biết và thực hiện đời sống tôn giáo ngày một tốt đẹp.

Thay mặt Ban Tôn giáo Chính phủ, bà Trần Thị Minh Nga, Phó Ban Tôn giáo Chính phủ trân trọng và hoan nghênh những kết quả đạt được của Phân viện và Tạp chí Nghiên cứu Phật học trong công tác nghiên cứu, đào tạo Phật sự góp phần hoằng dương phật pháp, lợi đạo ích đời. Kết quả này cho thấy sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu Phật học trong những năm qua.

Nhân dịp này, Tạp chí Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS Trung ương GHPG Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Phật học vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 vì đã có nhiều thành tích tuyên truyền trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy giá trị, đạo đức truyền thống của đạo Phật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO