Phát huy hiệu quả vai trò giám sát của nhân dân

Phương Nguyên 20/12/2020 09:23

Thời gian qua, Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban giám sát đầu tư (GSĐT) của cộng đồng các cấp trong địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; các chính sách của Đảng, Nhà nước ngày càng đi vào đời sống nhân dân.

Giám sát để nâng cao chất lượng các công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Giám sát đã đi vào thực chất

Cùng với việc triển khai tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động hướng về cơ sở, MTTQ các cấp trong tỉnh Quảng Ninh còn phát huy tốt vai trò tích cực trong các hoạt động giám sát.

Đặc biệt, các Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần quan trọng ngăn ngừa, phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đóng góp tích cực vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, các vấn đề tiêu cực.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 177/177 xã, phường, thị trấn thành lập Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng với tổng số 1.116 thành viên.

Hiện nay các Ban hoạt động rất tích cực, có nhiều thành tích nổi bật. Điển hình là tại phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả có nhiều dự án liên quan đến chỉnh trang đô thị được đầu tư, xây dựng trên địa bàn như: Cải tạo đường ngõ ngang khu dân cư (đường Phan Chu Trinh và đường Phạm Ngũ Lão, khu Minh Khai); thi công cống tổ 8, khu Lê Hồng Phong… đã được giám sát chặt chẽ. Các dự án này liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Vì vậy, Ban TTND phường đã thực hiện giám sát liên tục, tiếp nhận ý kiến của dân để phản ánh với đơn vị thi công kịp thời khắc phục.

Đặc biệt, quá trình thi công tuyến đường Phạm Ngũ Lão và Phan Chu Trinh của phường Cẩm Tây, đơn vị thi công xây dựng bốt điện không phù hợp với thực tế và không đúng vị trí thiết kế, gây mất mỹ quan. Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, Ban TTND phường Cẩm Tây đã đề nghị đơn vị thi công thiết kế và xây dựng lại các bốt điện phù hợp.

Ông Nguyễn Mạnh Yêng, Trưởng ban TTND phường Cẩm Tây cho biết, trong 9 tháng năm 2019, Ban TTND phường đã triển khai giám sát 7 công trình, đã phát hiện một số thiếu sót trong thi công công trình, kịp thời kiến nghị nhà thầu khắc phục kịp thời. Nhờ đó, tiến độ, chất lượng các công trình luôn được đảm bảo và nhân dân luôn tin tưởng.

Một trong những đơn vị làm tốt các hoạt động giám sát, góp phần nâng cao tuổi thọ các công trình đó là huyện Hải Hà.

Chia sẻ thành công trong quá trình hoạt động, ông Nguyễn Văn Hồi, Trưởng ban Dân vận, Chủ tich Ủy ban MTTQ huyện Hải Hà cho biết, Ban TTND và Ban GSĐT của cộng đồng được quan tâm tổ chức và hoạt động thường xuyên nên từng bước đạt hiệu quả tốt hơn. Tại cơ sở, nhân dân đã thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát trực tiếp, phát hiện và phản ánh các cấp có thẩm quyền xử lý nhiều vấn đề xảy ra như công tác quản lý đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng…

Những kiến nghị đó đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời, làm rõ trách nhiệm và công khai những thiếu sót, khuyết điểm của những tổ chức, cá nhân. Nhiều nội dung giám sát liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng đường 18A; khu công nghiệp cảng biển Hải Hà; khu đô thị phía nam thị trấn Quảng Hà; đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ; việc thi công các công trình xây dựng trường học, trạm y tế ở các xã… đã có những chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Còn tại Thành phố Hạ Long, thời gian qua, các cấp MTTQ và các đoàn thể nhân dân trên địa bàn đã triển khai hiệu quả công tác giám sát thông qua hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng theo quy định. Trong đó bao gồm nhiều nội dung được nhân dân quan tâm như: Tham gia giám sát các công trình phúc lợi, an sinh xã hội; giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người cao tuổi; quy trình rà soát hộ nghèo; thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ…

Theo ông Đồng Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hạ Long, công tác giám sát cộng đồng đã mang lại những hiệu quả thiết thực, hạn chế được các sai phạm trong quá trình triển khai các công trình, dự án, tạo điều kiện để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Huy động được người dân tham gia làm “tai mắt”, giám sát công trình mà chính họ thụ hưởng thì chính là góp phần phát huy được trách nhiệm với cộng đồng, tinh thần tự quản của nhân dân. Cùng với đó, những kiến nghị sau giám sát được xem như là tiếng nói từ cơ sở, chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với các cấp, ngành.

Hay như ở huyện Tiên Yên, dù các thành viên của Ban TTND và Ban GSĐT của cộng đồng không đông, nhưng từ đầu năm 2019 đến nay, các Ban TTND đã giám sát được 63 vụ việc, công trình. Các cuộc giám sát đều tập trung vào làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, các công trình an sinh xã hội, các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn có sự đóng góp của nhân dân… Qua giám sát đã phát hiện 6 công trình thực hiện không đảm bảo, đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền và đã được khắc phục sửa chữa 5 công trình đúng quy định.

Tiếp tục phát huy “tai mắt” của nhân dân

Nâng cao vai trò giám sát của Ban TTND và Ban GSĐT của cộng đồng chính là một hình thức để phát huy vai trò giám sát của nhân dân. Các tổ giám sát, các thành viên trong Ban giám sát chính là “tai mắt”, thay nhân dân giám sát chất lượng các công trình.

Do đó, chỉ tính từ năm 2017 đến tháng 5/2020 Ban TTND đã tổ chức giám sát 1.508 công trình, dự án; phát hiện và kiến nghị xử lý 465 vụ việc vi phạm. Từ năm 2016 đến tháng 5/2020 Ban GSĐT của cộng đồng đã tổ chức giám sát 2.681 công trình, dự án; phát hiện xử lý 988 vụ việc vi phạm, được các đơn vị liên quan tiếp thu, khắc phục, cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao. Qua đó, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, từ nhiều năm nay, Ban TTND và Ban GSĐT của cộng đồng đã góp phần tích cực trong việc giám sát chất lượng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản tại cơ sở. Nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn có sự tham gia tích cực của các Ban giám sát đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược. Do đó, nhiều công trình trọng điểm được triển khai và đưa vào sử dụng đúng tiến độ, đúng mục đích, làm cho diện mạo đô thị ngày một khang trang, sạch đẹp hơn.

Ông Nguyễn Văn Hồi - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, hoạt động của các Ban TTND và Ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thực chất.

Công tác giám sát chủ yếu tập trung vào hoạt động của cấp chính quyền cơ sở, việc đầu tư xây dựng công trình phúc lợi, an sinh xã hội và công trình có sự đóng góp của nhân dân; giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người cao tuổi; quy trình rà soát hộ nghèo; công tác phòng, chống tham nhũng; cán bộ, công chức trong thực thi công vụ…

“Trong điều hành của chính quyền cũng được nhân dân giám sát, phản biện không chỉ qua những buổi tiếp xúc cử tri mà qua các phản ánh hằng ngày, hằng tuần từ các Ban thanh tra. Qua đó, phát huy vai trò “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; hạn chế các sai phạm trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương” - ông Hồi chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy hiệu quả vai trò giám sát của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO