Phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân

Anh Vũ 12/12/2022 07:00

Những năm qua, các Ban Thanh tra nhân dân (TTND) trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã trở thành kênh hữu hiệu phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân.

Ban Thanh tra nhân dân xã Chí Minh (huyện Tứ Kỳ) giám sát thi công đường.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn xã Chí Minh (huyện Tứ Kỳ) đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng. Để góp phần đảm bảo chất lượng các dự án này, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã, Ban TTND xã Chí Minh đã xây dựng kế hoạch để vào cuộc giám sát đối với các công trình đang xây dựng trên địa bàn.

Ông Trần Văn Thảng - Trưởng Ban TTND xã Chí Minh cho biết, hiện nay có rất nhiều công trình đang được thi công trên địa bàn, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương. Trước khi mỗi công trình được khởi công, Ban Thanh tra nhân dân đề nghị UBND xã chuyển hồ sơ, bản vẽ thiết kế. Trên cơ sở đó, Ban TTND báo cáo thường trực Ủy ban MTTQ xã ra quyết định thành lập Ban Giám sát đầu cư của cộng đồng phân công nhiệm vụ đối với các thành viên để giám sát từng công trình.

Đối với từng công trình, các thành viên Ban TTND theo phân công được giao sẽ nghiên cứu bản vẽ thiết kế, các tài liệu liên quan; trực tiếp nắm thực trạng, bám sát tiến độ thi công, bằng kinh nghiệm thực tế để giám sát chất lượng đầu vào các vật tư, tiến độ chất lượng thi công. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, không nể nang, Ban TTND xã đã phát hiện một số công trình triển khai trên địa bàn chưa đúng thiết kế và phản ánh với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã kiến nghị với UBND yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát sửa chữa, khắc phục.

Cụ thể, trong khi giám sát thi công tuyến đường từ cầu Chỗ đi Tây An, Ban TTND xã đã phát hiện một số sai phạm như nhà thầu thi công sử dụng nhiều cát đen, ít cát vàng để đổ cống thoát nước và 40 nắp cống bị gãy và độ dày đường rải đá dăm cấp phối không đảm bảo thiết kế. Để đảm bảo chất lượng công trình, Ban đã yêu cầu nhà thầu thi công thay đổi 50m3 cát vàng để đổ bê tông rãnh thoát nước và các nắp cống bị gẫy; phá dỡ làm lại cốt thép 55m chiều dài rãnh cống do móng bị lún đảm bảo theo đúng thiết kế.

Không chỉ giám sát hiệu quả đối với dự án trên, một vài công trình khác trên địa bàn xã có dấu hiệu bớt xén vật tư đều được các thành viên Ban TTND phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền ngăn chặn kịp thời và yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc theo thiết kế. Hiện nay, các công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn đều cơ bản đảm bảo chất lượng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Cùng với xã Chí Minh, ghi nhận tại nhiều huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Hải Dương cho thấy, việc phát huy vai trò giám sát của người dân thông qua các Ban TTND đã ngăn chặn được tình trạng thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng đối với những dự án được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước và nhân dân đóng góp.

Bên cạnh đó, các Ban TTND cũng tăng cường tham gia giám sát những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được dư luận quan tâm như việc lập, thực hiện, quản lý quy hoạch, sử dụng đất đai tại xã, phường, thị trấn; việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; việc thu chi, quyết toán ngân sách cấp xã, quản lý sử dụng các loại quỹ do nhân dân đóng góp...

Thông qua hoạt động giám sát này, Mặt trận các cấp tỉnh Hải Dương đã góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định tại địa phương. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các Ban TTND tại các xã, phường, thị trấn đã phát hiện và kiến nghị 3.349 vụ việc, được chính quyền các cấp và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 3.286 vụ việc (đạt 98,1%). Trong đó, phát hiện 804 vụ việc vi phạm về đất đai, kiến nghị xử lý, thu hồi 1.129m2 đất; 109 vụ việc về kinh tế, đã thu hồi trên 138 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO