Phát huy sức mạnh đại đoàn kết để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Đoàn Xá 27/03/2023 20:52

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, Khoá XI, tỉnh Long An đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Ngày 27/3 tại TP Tân An, Tỉnh uỷ Long An đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, Khóa XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tới dự hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo ban, ngành và địa phương.

Theo báo cáo của tỉnh Long An, trong 10 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo, quán triệt, cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Trong đó, xác định rõ, sâu sắc vị trí, vai trò, tầm quan trọng, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới theo Nghị quyết Trung ương 8 gắn với các chủ trương, định hướng, quy định của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Từ đó, làm chuyển biến rõ nét về nhận thức và ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được nâng lên; hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Công tác quân sự - quốc phòng địa phương được quan tâm. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, an ninh chính trị, trật tự kỷ cương xã hội giữ vững, ổn định, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh đã, đang và sẽ tạo thành thế trận phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu đã có tham luận về kết quả thực hiện Nghị quyết trong thời gian 10 năm qua của nhiều lĩnh vực.

Hội nghị tổng tết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đã đạt được trong 10 năm qua khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhận định, Long An là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong địa phận Quân khu 7 với 135 km đường biên giới với Campuchia là trung tâm kết nối vùng giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế, xã hội chiến lược về quốc phòng, an ninh. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Long An đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI.

Trong đó có 5 kết quả nổi bật. Đầu tiên là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên; quản lý, điều hành của chính quyền các cấp ngày càng hiệu lực, hiệu quả; nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng thiết thực, gắn bó chặt chẽ hơn với nhân dân. Ngoài ra các lĩnh vực kinh tế xã hội, xây dựng lực lượng vũ trang, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân cũng được triển khai hiệu quả, đầy đủ.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến lưu ý, trong thời gian tới tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề nảy sinh chưa từng có tiền lệ, vượt khả năng dự báo của các nước, các tổ chức quốc tế. Do vậy, tỉnh Long An cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ những yếu tố tác động bất lợi để có phương án, kế hoạch phòng, chống từ sớm, từ xa không thể để bị động, bất ngờ, không được xem thường đặc biệt là công tác quản lý 135 km đường biên giới bởi một đốm lửa nhỏ có thể làm cháy cả một cánh rừng.

Trao đổi tại hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ các nội dung về việc tiếp tục thực hiện công cuộc bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Theo đó, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh tới hiệu quả sâu sắc của Nghị quyết Trung ương 8, Khoá XI cũng xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh,đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đề cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy các cấp. Tăng cường công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh phải quan tâm, đầu tư nguồn lực để phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, môi trường văn hóa, đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh; vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy sức mạnh đại đoàn kết để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO