Phát huy thế mạnh y tế cơ sở

THANH GIANG 13/10/2021 08:00

Thời gian qua, khi TP HCM xảy ra dịch bệnh, mặc dù mỗi phường, xã đều có trạm y tế, nhưng để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, thành phố phải lập hơn 400 trạm y tế lưu động nhằm hỗ trợ kịp thời cho các F0 điều trị tại nhà. Bởi vậy, việc nâng cao năng lực, đẩy mạnh phát triển tuyến y tế cơ sở là vô cùng cần thiết.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, về nhân lực, cần bác sĩ giỏi được đào tạo theo chuẩn quốc gia về làm việc tại y tế cơ sở. Về vật lực cần có đầu tư thích đáng cho y tế cơ sở theo nhu cầu của người dân, theo địa bàn, tránh việc đầu tư dàn trải. Cùng với tăng cường quỹ tiền cho phát triển y tế cơ sở, phải phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình.

Còn ông Diệp Bảo Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Dược TP HCM thì cho rằng: Bên cạnh việc đãi ngộ về chính sách để giữ chân các bác sĩ ở lại y tế tuyến cơ sở, có thể thực hiện luân phiên bác sĩ về cơ sở. Ngoài ra, theo vị này nên có cơ chế lực lượng này vẫn có cơ hội liên kết với tuyến trên. Điều này giúp bác sĩ tuyến dưới tiếp cận tuyến trên học tập và trở về phục vụ tuyến dưới.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần tăng biên chế cho trạm y tế phường, xã theo quy mô, mật độ dân số với mức 2.000 - 4.000 dân cho một biên chế. Đảm bảo trạm y tế phải có bác sĩ y học dự phòng, cử nhân y học công cộng, dược tá, điều dưỡng, cán bộ phụ trách thông tin. Bên cạnh đó, trạm y tế phải có đủ thuốc thiết yếu cho bệnh nhân, nhất là thuốc cho bệnh nhân mãn tính. Theo nguyên tắc cùng một loại bệnh cùng mức độ bệnh, trạm y tế phải có đủ thuốc tốt như người bệnh đến bệnh viện...

Về việc phát triển y tế cơ sở, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM thừa nhận những yếu kém trong hoạt động của hệ thống y tế cơ sở. Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM đề xuất, cơ chế chính sách để phát huy hiệu quả y tế cơ sở trong phòng, chống dịch. Trong đó, giao chỉ tiêu số lượng người làm việc cho trạm y tế theo quy mô dân số tại phường, xã, thị trấn. Bên cạnh đó, cũng dựa vào tính đặc thù của địa bàn, đảm bảo đủ nhân lực thực hiện chăm sóc, khám chữa bệnh ban đầu, quản lý sức khoẻ người dân và phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. “Song song việc củng cố nêu trên, thành phố cũng cần có chính sách thu hút nhân lực về làm việc tại cơ sở bền vững. Cụ thể, tăng hệ số lương khởi điểm y tế cơ sở. Đặc biệt, cho cơ chế tạo điều kiện phát triển chuyên môn theo nhu cầu. Ví dụ, khi nhân viên y tế có đủ thời gian tối thiểu công tác tại y tế cơ sở 5 năm được quyền chọn lựa nhiệm sở khác theo nguyện vọng” - ông Châu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy thế mạnh y tế cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO