Phát huy trí tuệ thành viên Hội đồng tư vấn

Tuệ Phương 19/12/2017 08:00

Theo TS Nguyễn Tiến Dĩnh- nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm HĐTV Kinh tế UBTƯ MTTQ Việt Nam, những năm qua với chức năng, nhiệm vụ được xác định là cơ quan tư vấn cho UBTƯ MTTQ Việt Nam, các HĐTV đã có những hoạt động tích cực để UBTƯ MTTQ Việt Nam có tiếng nói đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong các lĩnh vực như: Kinh tế, xây dựng pháp luật, tôn giáo, văn hóa, xã hội… thông qua các hoạt động như: Tham gia xây dựng hoặc đóng góp vào các dự thảo, nghị định của Chính phủ, thông tư của các b

Phát huy trí tuệ  thành viên Hội đồng tư vấn

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh.

Tuy nhiên, hoạt động của HĐTV còn có những mặt tồn tại, hạn chế như hoạt động còn chưa đồng đều giữa các thành viên trong Hội đồng. Bên cạnh đó, các ý kiến tham gia đa số là thông qua văn bản gửi cho bộ phận tổng hợp để gửi Chính phủ, các bộ, ngành xem xét và rất ít được trao đổi, thảo luận trực tiếp với cơ quan soạn thảo nên tác dụng tiếp thu còn có những hạn chế. Ngoài ra, Hội đồng cũng ít được tham gia khảo sát, giám sát, phản biện tại địa phương nên cơ hội để Hội đồng đóng góp vào các hoạt động giám sát, phản biện ở cơ sở còn hạn chế.

TS Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, các HĐTV cần bố trí người có điều kiện về thời gian để dành cho hoạt động của Hội đồng được nhiều hơn, liên tục hơn kể cả những hoạt động đột xuất hay là những kế hoạch đã đặt ra từ trước đó. Trong quá trình vận hành cần phân công đồng đều để phát huy đầy đủ sự tham gia nhiệt tình, trí tuệ của mọi thành viên. Hiện nay, mặc dù còn khó khăn về tài chính nhưng để nâng cao hiệu quả cần tổ chức nhiều hơn các buổi tham gia đóng góp trực tiếp vào các văn bản của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, nhất là các dự thảo về luật, nghị định, đề án và các văn bản quan trọng khác.

“Việc tổ chức tham gia đóng góp, phản biện trực tiếp tại Hội nghị đã thu hút được nhiều thành viên Hội đồng tham gia với nhiều ý kiến được chuẩn bị chu đáo . Kết quả thực tế tại một số hội nghị góp ý, phản biện trực tiếp như Nghị định 46/2016/CP về xử phạt vi phạm trong giao thông đường bộ, Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt…. đã minh chứng cho điều đó”- ông Dĩnh khẳng định.

Để phát huy đầy đủ và nhiều hơn sự đóng góp của mọi người thì việc đưa các thành viên Hội đồng tham gia các cuộc kiểm tra, khảo sát, đánh giá, đặc biệt là các cuộc giám sát, phản biện theo các chuyên đề ở cơ sở, địa phương hoặc các bộ, ngành là sự cần thiết. Thông qua những cuộc khảo sát như vậy, các thành viên Hội đồng sẽ có thêm những ý kiến sâu sắc, phù hợp góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức MTTQ Việt Nam.

“Bên cạnh đó, cần thiết phải tạo ra những nguồn cảm hứng để các thành viên Hội đồng hoạt động một cách hăng say, nhiệt tình và trách nhiệm. Đó là những ý kiến đóng góp của Hội đồng cần được phản hồi, vấn đề gì không tiếp thu, vấn đề gì cần được trao đổi lại, vấn đề gì cần được tiếp thu và được bổ sung, sửa đổi trong văn bản xin ý kiến MTTQ mà các thành viên HĐTV đã tham gia ý kiến đóng góp phải rõ ràng. Mặt khác, những vấn đề gì đã đúng thì cần được tiếp thu, điều chỉnh, sửa đổi hoặc phải báo cáo, giải trình thì MTTQ phải kiên quyết theo dõi, đôn đốc để các cơ quan thực hiện phải thực hiện bằng được, có sản phẩm cụ thể; tránh tình trạng để các cơ quan tổ chức nói là tiếp thu nhưng thực tế không sửa đổi, bổ sung hoặc thực hiện”- ông Dĩnh nói.

Hiện, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thành lập 7 HĐTV với 126 thành viên, với thành phần tham gia gồm các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trên các lĩnh vực, đa số đã nghỉ hưu. Rất nhiều thành viên là giáo sư, tiến sĩ, chức sắc tôn giáo. Ở cấp tỉnh, tất cả 63 tỉnh, thành phố đều thành lập HĐTV với 1.440 người tham gia; 41 tỉnh, thành thành lập Ban tư vấn ở cấp huyện với 5.468 người tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy trí tuệ thành viên Hội đồng tư vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO