Phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Tuệ Phương 05/07/2022 12:00

Với những thành tích đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay ở khu dân cư. Việc làm đó góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ thị xã Ba Đồn phối hợp với Đồn Biên phòng làm lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để thực hiện Cuộc vận động này, MTTQ các cấp đã xây dựng mô hình điểm về các nội dung của Cuộc vận động. Theo đó, MTTQ tỉnh đã hướng dẫn xây dựng 58 mô hình ở 8 huyện, thị xã, thành phố. MTTQ cấp huyện, xã và khu dân cư đã xây dựng được 319 mô hình về thực hiện các nội dung Cuộc vận động.

Để từng bước triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn khu dân cư tỉnh Quảng Bình, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã ban hành “Đề án xây dựng mô hình NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu, giai đoạn 2020 - 2025” tại 8 khu dân cư ở 8 huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, mỗi khu dân cư kiểu mẫu đã góp phần truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực để người dân phát huy nội lực, chung tay xây dựng cuộc sống mới...

Để góp phần đưa các nội dung của Cuộc vận động vào cuộc sống, ông Trần Thanh Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đồng Hới cho biết, Ủy ban MTTQ thành phố đã hiệp thương với các tổ chức đoàn thể, tổ chức thành viên để phân công nhiệm vụ cụ thể trong triển khai thực hiện. Qua tìm hiểu thực tế, được biết, mô hình “khu dân cư kiểu mẫu” được triển khai tại 15/15 xã, phường và đến nay đã được nhân rộng thành 19 mô hình. Mô hình “loa phường” và “Zalo kết nối người dân” được MTTQ các xã, phường tích cực hưởng ứng. Đến nay, 100% xã, phường, 100% khu dân cư trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện, thu hút gần 65% người dân tham gia kết nối và truy cập. Thông qua 2 mô hình này, MTTQ các xã, phường và Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã cung cấp thường xuyên, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các thông tin về diễn biến tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân.

Nói về hiệu quả của việc duy trì và nhận rộng các mô hình điểm, ông Sơn vui mừng cho biết, nhờ vận dụng hiệu quả cách làm mà đến nay các mô hình “Đường hoa, điểm hoa trong khu dân cư” đã nhân rộng thêm gần 10km đường hoa và trên 1.000m2 điểm hoa, tường hoa bích họa. Mô hình “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp” được triển khai, duy trì ở 100% khu dân cư trên địa bàn thành phố. Việc duy trì và nhân rộng các mô hình trên đã góp phần làm cho thành phố ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, bà con nhân dân ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Bà Phạm Thị Hân cho biết thêm, để triển khai 8 mô hình khu dân cư NTM, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu cấp tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã cụ thể hóa thành “5 đoàn kết” các nội dung, tiêu chí cụ thể thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025. Qua gần hai năm thực hiện, từ kết quả bước đầu của 8 mô hình điểm cấp tỉnh, đến nay MTTQ cấp huyện đã triển khai, nhân rộng ra thêm 59 mô hình cấp huyện. Cùng với việc duy trì có hiệu quả 472 mô hình và các hoạt động thiết thực khác của Mặt trận các cấp để thực hiện Cuộc vận động đã góp phần làm cho bộ mặt khu dân cư ngày càng khang trang, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao.

MTTQ tỉnh cũng chủ động, sáng tạo trong thiết lập trang Fanpage “Mặt trận Quảng Bình” xây dựng khu dân cư NTM, đô thị văn minh kiểu mẫu với sức lan tỏa rộng, hiệu ứng tuyên truyền cao, góp phần thông tin, biểu dương, cổ vũ kịp thời, hiệu quả hoạt động của các mô hình. Đặc biệt, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” với chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiện vật để xây dựng NTM. Từ hiệu quả công tác vận động, đã có hàng nghìn hộ gia đình tự nguyện hiến đất, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trị giá gần 348 tỷ đồng.

Có thể khẳng định rằng, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ngày càng tạo được sự đồng thuận trong nhân dân cũng như phát huy vai trò tập hợp quần chúng của Mặt trận, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự chủ, tiềm năng thi đua sáng tạo trong cộng đồng dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO