Phát huy vai trò của hợp tác xã trong thực hiện tiêu chí số 13

Trúc Lam 15/12/2020 07:30

Phát huy vai trò trung tâm của Hợp tác xã (HTX) trong xây dựng chuỗi liên kết nông lâm thủy sản giữa hộ nông dân, HTX và doanh nghiệp (DN) nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường tạo việc làm và nâng thu nhập cho người dân.

Khu vực trồng lan của HTX Hoa lan Việt, huyện Bình Chánh.

Đó là định hướng của UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) trong Chương trình Phát triển nông nghiệp giai đoạn 2019-2025 theo hướng cơ cấu lại và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp.

Phát huy hiệu quả của mô hình HTX trong phát triển nông nghiệp

TP HCM là một đô thị đặc biệt, là trung tâm kinh tế lớn, có tốc độ phát triển nhanh trong cả nước nên ngành nông nghiệp của thành phố cũng được quan tâm phát triển theo hướng tăng năng suất và giá trị đóng góp vào ngân sách.

Cụ thể, giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp (năm 2019) đạt 21.160,9 tỷ đồng, tăng 6,19% so với cùng kỳ; GRDP ước đạt 8.938 tỷ đồng, tăng 6,01% so cùng kỳ (đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đề ra tăng từ 5,8 - 6%). Giá trị bình quân trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 550 triệu đồng/ha (tăng 9,6% so với năm 2018: 502 triệu đồng/ha).

Trong đó, giá trị sản phẩm chủ lực đạt 13.872,4 tỷ đồng, chiếm 66% trên tổng giá trị sản xuất. Một số chỉ tiêu chủ yếu tăng khá cao như diện tích gieo trồng rau đạt 20.500 ha (tăng 9,3% so cùng kỳ), diện tích hoa cây kiểng đạt 2.490 ha (tăng 7,3%), sản lượng thủy sản đạt 65.075 tấn (tăng 7,8%), sản lượng thịt trâu bò hơi đạt 18.640 tấn (tăng 14,4%), tổ yến đạt 11.000 kg (tăng 15,8%), cá cảnh đạt 205 triệu con (tăng 12,5%)#.

Nhờ kết quả rất đáng ghi nhận nêu trên, ngành sản xuất nông lâm ngư nghiệp của TP HCM tiếp tục duy trì được tăng trưởng và phát triển. Đáng chú ý, đóng góp vào các kết quả trên ngoài sự tham gia của các hộ nông dân, doanh nghiệp, chính quyền, đoàn thể,...còn phải kể đến vai trò quan trọng của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) nông nghiệp của thành phố.

Bên cạnh đó, để giúp cho kinh tế tập thể trong nông nghiệp ngày càng hoạt động có hiệu quả, Chính quyền TP HCM đã quan tâm, chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp của thành phố.

Thứ nhất, TP HCM đã ban hành và triển khai chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị (gọi tắt là chính sách hỗ trợ lãi vay trong sản xuất nông nghiệp), qua đó khuyến khích các HTX, thành viên HTX đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi từ cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang cây trồng, vật nuôi có hiệu quả cao.

Thứ hai, TP HCM đã ban hành và triển khai chính sách hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu cho HTX nông nghiệp thành lập mới, qua đó giúp các HTX mới thành lập khắc phục hạn chế về cơ sở vật chất để nhanh chóng vượt qua khó khăn, đi vào ổn định, tổ chức sản xuất, mang lại thu nhập cho thành viên HTX.

Thứ ba, TP HCM đã ban hành và triển khai chính sách hỗ trợ cho cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng công tác tại HTX nông nghiệp, qua đó giúp các HTX thu hút được nguồn nhân lực có trình độ về làm việc và góp phần vào hiệu quả hoạt động của HTX.

Thứ tư, TP HCM đã ưu tiên cho các HTX, thành viên HTX nông nghiệp được chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường thông qua việc triển khai các chương trình, đề án trọng điểm về phát triển nông nghiệp (rau an toàn, hoa kiểng, bò sữa, cá cảnh,..).

Phát huy vai trò trung tâm của HTX trong Chuỗi giá trị nông nghiệp

Ngày 27 tháng 10 năm 2020, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 4007/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án Phát triển hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025 với nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu phát huy vai trò trung tâm của HTX là đầu mối tổ chức sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa hộ nông dân và doanh nghiệp.

Chủ trương trên đã khẳng định vai trò quan trọng của HTX trong việc tổ chức sản xuất, góp phần tạo thu nhập ổn định cho các hộ nông dân tại vùng nông thôn ngoại thành, đặc biệt là các xã xây dựng nông thôn mới. Sự hiệu quả của mô hình HTX sẽ có tác động đến kết quả hoàn thành Tiêu chí 13 – Tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của hợp tác xã trong thực hiện tiêu chí số 13

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO