Phát huy vai trò của Mặt trận trong giám sát chương trình Mục tiêu quốc gia

Nguyễn Phượng 31/10/2022 17:18

Ngày 31/10, tại tỉnh Tuyên Quang, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội ( KT- XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi khu vực phía Bắc”.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Tham dự, có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và đại diện Ủy ban MTTQ của 8 tỉnh phía Bắc gồm: Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hòa Bình.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ những nội dung liên quan đến công tác dân tộc, các chính sách đối với đồng bào DTTS để phát triển KT – XH; các giải pháp để phát huy vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam các cấp cùng cấp ủy, chính quyền, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc cũng như thực trạng công tác triển khai, thực hiện và giám sát của MTTQ Việt Nam đối với các dự án đầu tư cho vùng đồng bào DTTS...

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm thực hiện chính sách phát triển toàn diện, tạo điều kiện để các DTTS phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước. Với hệ thống chính sách toàn diện của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương, các cấp địa phương, cùng với sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc đã làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công nêu trên, việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi hiện nay vẫn còn nhiều thách thức, một số chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào DTTS còn thất thoát, lãng phí nên hiệu quả chưa cao, sự thụ hưởng chính sách của đồng bào các DTTS chưa được như mong muốn, vẫn còn những khoảng cách khá lớn về mức sống, thu nhập và điều kiện mọi mặt của vùng đồng bào DTTS và miền núi so với bình quân chung của cả nước.

Để phát triển KT- XH vùng đồng bào DTTS một cách bền vững, thể hiện chính sách ưu việt của Nhà nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhằm mục tiêu thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào DTTS và miền núi so với bình quân chung của cả nước. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, trong đó ở khâu tổ chức thực hiện Chương trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giám sát, phản biện xã hội trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chương trình. Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia và các Bộ, ngành có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời các kiến nghị, đề xuất của MTTQ Việt Nam và nhân dân theo quy định.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội thảo.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội thảo.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam đã được khẳng định trong các Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp từ Trung ương đến cơ sở đã nỗ lực xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch giám sát, tập trung vào các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, trong đó hoạt động giám sát các chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào DTTS trong những năm qua là một trong những nội dung được MTTQ các cấp quan tâm triển khai, đã thu được một số kết quả tích cực.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg, để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong giám sát thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT- XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 537/KH-MTTW-BTT và Kế hoạch số 595/KH-MTTW-BTT về triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình năm 2022 với các nội dung, yêu cầu cụ thể để thực hiện từ cấp Trung ương đến Ủy ban MTTQ các địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện và giám sát thực hiện các chương trình, dự án đầu tư ở vùng đồng bào DTTS thời gian qua và Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT- XH vùng đồng bào DTTS và miền núi theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, từ đó đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, hội thảo không chỉ là dịp để các đại biểu là cán bộ MTTQ các địa phương thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mà thông qua hội thảo còn góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên trách, không chuyên trách MTTQ Việt Nam các cấp đối với nhiệm vụ triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT- XH vùng đồng bào DTTS và miền núi theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ giám sát của Mặt trận đối với đồng bào DTTS và miền núi, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, trong thời gian tới, các đại biểu tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp trong triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Bên cạnh đó, phân tích, đánh giá thực trạng công tác giám sát của MTTQ các địa phương đối với các chương trình, dự án đầu ở vùng đồng bào DTTS thời gian qua và đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT- XH vùng đồng bào DTTS và miền núi hiện nay theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chỉ ra các kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, bất cập và nguyên nhân. Từ đó, tìm ra các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong triển khai thực hiện và giám sát thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của Mặt trận trong giám sát chương trình Mục tiêu quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO