Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác bầu cử

PV 10/05/2021 06:00

Những ngày qua, các Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã về và làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử thị xã Từ Sơn.

Cần đảm bảo đúng quy trình, không xảy ra sai sót

Sáng 23/3, tại tỉnh Bắc Ninh, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử thị xã Từ Sơn về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn.

Tính đến nay việc triển khai, tổ chức thực hiện các công việc của công tác bầu cử tại thị xã Từ Sơn được tiến hành theo đúng kế hoạch, yêu cầu tiến độ và quy định của pháp luật. Tại Hội nghị hiệp thương lần hai đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 70 người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử đại biểu HĐND thị xã khóa XIX nhiệm kỳ 2021-2026. Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND thị xã khóa XIX đảm bảo đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần.

Đối với cấp xã, Hội nghị hiệp thương đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 508 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá cao Ủy ban Bầu cử thị xã Từ Sơn đã nắm vững các quy trình, các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác bầu cử. Trên cơ sở đó đã phối hợp với MTTQ để tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và lần thứ hai, từ đó lập danh sách sơ bộ những người đáp ứng tiêu chuẩn, có cơ cấu phù hợp ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Để chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị Ủy ban Bầu cử thị xã Từ Sơn cần phân công mỗi thành viên phụ trách và bám sát từng địa bàn để có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời trước các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai công tác bầu cử; đồng thời phát huy vai trò đại diện của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử trên địa bàn.

“Mặt trận cần phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị hồ sơ ứng cử cho các đại biểu đảm bảo đúng quy trình, không xảy ra sai sót về thông tin của người ứng cử và có sự thẩm định của các cơ quan liên quan” - Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nói.

Chú trọng tuyên truyền bầu cử bằng tiếng dân tộc thiểu số

Trước đó, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về công tác bầu cử.

Hiện tỉnh Điện Biên triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, đúng quy trình, thời gian quy định và hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Điện Biên thời gian qua; đồng thời đề nghị Ủy ban Bầu cử tỉnh tiếp tục có biện pháp đảm bảo hiệu quả, chất lượng trong từng nội dung công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên tiếp tục hướng dẫn Ủy ban MTTQ huyện, xã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần ba đảm bảo đúng quy định, dân chủ và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất.

Về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị tỉnh cần chú trọng tuyên truyền bằng tiếng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là về tiểu sử của những người ứng cử để nhân dân nắm được và phục vụ cho hội nghị cử tri tại khu dân cư.

Về công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tỉnh cần tiếp tục triển khai các phương án, nhiệm vụ cụ thể cho từng địa bàn; Tăng cường nắm bắt tình hình trong nhân dân, giải quyết thấu đáo các đơn thư, khiếu nại và các vấn đề còn tồn tại; Từ đó hóa giải, tạo sự đoàn kết thống nhất, đảm bảo sự ổn định trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, giám sát

Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài làm trưởng đoàn cũng vừa có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Kon Tum về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã triển khai các nội dung công tác bầu cử đúng thời gian, lịch trình theo quy định. Công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được thực hiện nghiêm và hiện chưa có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác bầu cử của Ủy ban Bầu cử tỉnh Kon Tum đồng thời đề nghị, từ nay đến ngày bầu cử 23/5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai tốt việc chỉ đạo các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền để nhân dân hiểu về quyền, trách nhiệm và sự dân chủ trong việc tham gia bầu cử; đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát, công khai về danh sách, nhân thân người ứng cử đảm bảo đúng các quy định, cũng như danh sách cử tri ở các tổ bầu cử được thực hiện niêm yết công khai cho nhân dân biết và tham gia đúng thành phần.

“Ủy ban Bầu cử tỉnh Kon Tum giải quyết kịp thời các đơn thư kiến nghị, tố cáo người ứng cử nếu có và có thông tin, báo cáo cho cấp ủy Đảng, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp; tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và Ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh tăng cường cảnh giác, chủ động xử lý thành phần cơ hội, đối tượng xấu lợi dụng tình hình hiện nay để chống phá, nói xấu chế độ, nói xấu Đảng, Chính phủ và cán bộ, lãnh đạo được nhân dân tín nhiệm bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” – Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nói đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, giám sát ý kiến của cử tri; làm tốt công tác hiệp thương lần thứ ba và tham gia tổ chức bầu cử trên địa bàn đảm bảo an toàn, đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO