Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong suốt quá trình bầu cử

Tuệ Phương 03/05/2021 06:34

Xác định kỳ bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã tích cực, chủ động triển khai công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử theo đúng kế hoạch nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, là ngày hội của nhân dân.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử. Tiêu biểu như huyện Nậm Pồ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 13 xã, cấp ủy và 22 Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã tham gia công tác bầu cử, các bước cơ bản được triển khai thực hiện tốt.

Đặc biệt, địa phương cũng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát chặt chẽ các bước để tiến hành hoạt động bầu cử. Ông Trần Văn Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nậm Pồ cho biết, trong công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ giám sát bầu cử, MTTQ huyện thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân, các tổ chức thành viên. Qua quá trình giám sát, MTTQ huyện đã kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở một số khâu trong quy trình bầu cử, đề xuất với các tổ chức phụ trách bầu cử xử lý kịp thời.

“Xác định bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, vì vậy thời gian tới, MTTQ các cấp từ huyện đến cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát bầu cử. Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức phụ trách bầu cử. Giám sát khu vực bỏ phiếu; việc sử dụng thẻ cử tri; việc mở hòm phiếu và kiểm phiếu, chứng kiến việc kiểm phiếu; việc ghi biên bản kết quả bầu cử... từ đó để cuộc bầu cử tiến hành dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm và thành công”, ông Hiền chia sẻ.

Không chỉ huyện Nậm Pồ mà những ngày này huyện Mường Nhé cũng đang gấp rút chuẩn bị những bước cuối cùng để đảm bảo cho một kỳ bầu cử thành công.

Với đặc thù là địa bàn khó khăn nhất của tỉnh nhưng đến nay 11/11 xã trên địa bàn huyện tổ chức xong hội nghị triển khai công tác bầu cử trên địa bàn các xã. Đến nay, huyện Mường Nhé đã thành lập 7 ban bầu cử tại 7 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND huyện. 71 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã tại 71 đơn vị bầu cử thuộc 11 xã. Tại 11 xã trên địa bàn đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử cấp xã, đồng thời công bố đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.

Theo ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, từ nay đến ngày bầu cử khối lượng công việc còn rất lớn, vai trò, tinh thần trách nhiệm của Ủy ban MTTQ các cấp cần phải được phát huy cao độ, đặc biệt là vai trò giám sát trong suốt quá trình bầu cử.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên sẽ chỉ đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử; tăng cường kiểm tra giám sát, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác bầu cử; phối hợp giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo về bầu cử; xây dựng kế hoạch và tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên thực hiện quyền vận động bầu cử.

Đồng thời, giám sát việc lập danh sách cử tri; giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử; giám sát trình tự bỏ phiếu, thể thức bỏ phiếu trong ngày bầu cử; việc kiểm phiếu theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia… góp phần để cuộc bầu cử ĐBQH XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo dân chủ, khách quan đúng luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong suốt quá trình bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO