Phát huy vai trò nòng cốt của Hội đồng tư vấn

Tiến Đạt 26/12/2022 10:32

Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 15, khóa IX, ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam cần phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn trong công tác giám sát, phản biện xã hội cũng như quy định thêm cơ chế cho công tác này.

Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Theo ông Đỗ Duy Thường, trong năm 2023, MTTQ Việt Nam cần tăng cường tổ chức được các đoàn giám sát, kiểm tra của Đoàn Chủ tịch đối với hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Hiện nay, trong Luật MTTQ Việt Nam và các văn bản liên quan mới chỉ quy định về cơ chế pháp luật mà thiếu đi cơ chế thực thi; giám sát, phản biện xã hội chưa có quy trình hướng dẫn cụ thể của Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam. Do đó, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng cần chú trọng ban hành các cơ chế về đổi mới tổ chức, hoạt động giám sát, góp phần vào thực hiện đổi mới nội dung, phương thức, hoạt động của Mặt trận.

Ông Đỗ Duy Thường cho rằng, hoạt động của các Hội đồng tư vấn UBTƯ MTTQ Việt Nam vẫn chưa có sự liên kết, phối hợp; mặt khác nhiều địa phương khi tiếp xúc với các thành viên của Hội đồng tư vấn vẫn còn băn khoăn về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng tư vấn. Vì vậy, MTTQ Việt Nam cần có sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các Hội đồng tư vấn; đồng thời cần phát huy vai trò nòng cốt của Hội đồng tư vấn trong công tác giám sát, phản biện xã hội để nâng cao chất lượng của công tác này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò nòng cốt của Hội đồng tư vấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO