Phát huy vai trò tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng

T.Kiên 01/09/2021 08:00

Tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 6.000 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng hoạt động tốt, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nếu nói mỗi người dân, hộ gia đình là một “pháo đài chống dịch”, các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng chính là “lá chắn thép” để canh giữ những pháo đài đó.

Mỗi Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng có từ 3 đến 4 thành viên, là những người có uy tín, hội viên các đoàn thể của địa phương và hoạt động trên tinh thần xung kích, tự nguyện. Theo tổng hợp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Thọ, từ đầu năm 2021 đến nay, các tổ này đã phối hợp có hiệu quả với Ban để tiến hành truy vết, cách ly tập trung các trường hợp F1, theo dõi sức khỏe và giám sát các trường hợp F2, F3 có liên quan tới bệnh nhân Covid-19 hoặc người có yếu tố dịch tễ, đi - đến từ vùng dịch phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

Xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa là địa phương có đông người dân đi làm ăn xa. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, đã có gần 900 trường hợp về địa phương, trong đó có 3 trường hợp phải cách ly tập trung. Đặc biệt, khi TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, số người về quê tăng đột biến. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đa số người từ vùng dịch về đều khai báo y tế. Qua kiểm soát, điều tra dịch tễ, xã ra quyết định yêu cầu 83 người phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, đồng thời báo cáo, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện để lấy mẫu xét nghiệm. Chủ tịch UBND xã Yên Kỳ Nguyễn Kim Ngọc cho biết, xã đã thành lập 44 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Các tổ đều hoạt động hiệu quả, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền và giám sát các trường hợp phải cách ly y tế hay tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo ông Tạ Đình Cán- Bí thư Chi bộ khu 6, xã Yên Kỳ, khu đã sớm thành lập 5 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng với 15 người. Các thành viên trong tổ đã đến từng nhà trong tổ mình theo dõi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách chung của Nhà nước, vừa tuyên truyền phòng, chống dịch. Khi mới hoạt động, nhiều trường hợp không hợp tác, các thành viên đã nhẹ nhàng giải thích nhưng cũng rất kiên quyết. Đến nay, không chỉ kiến thức về phòng, chống dịch được nâng lên, người dân nơi đây còn chủ động và nghiêm túc thực hiện các quy định, các biện pháp phòng, chống dịch.

Xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa là địa phương giáp với tỉnh Yên Bái, gần nút giao IC 11, IC 12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và có đông người đi làm ăn xa. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hiền Lương Lê Ngọc Bích cho biết: Hiền Lương có 52 Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Do được thành lập từ sớm nên các thành viên trong tổ đã có nhiều kinh nghiệm và hoạt động bài bản, chặt chẽ.

Với tinh thần phòng, chống dịch cao nhất, thành phố Việt Trì liên tục có các văn bản nhắc nhở, yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, liên tục cập nhật các thông tin về các trường hợp dịch tễ trên địa bàn. Để có được những con số chính xác, kịp thời, bên cạnh làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tại các chốt kiểm tra, phải nói đến hoạt động hiệu quả của các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Huy Ngọc- Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Thọ, nòng cốt của Tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng là những tình nguyện viên tại khu, cụm dân cư, cán bộ tổ dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể… nên bám rất sát địa bàn, bởi vậy hoạt động hiệu quả, đặc biệt là việc truy vết dịch ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO